Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Video: Giữa đại dịch coronavirus kinh hoàng, Giáo Hội có tin vui trọng đại
28/05/2020 12:00:00 SA


1. Tin vui: Giữa thời dịch bệnh Giáo Hội có thêm 3 vị Thánh, 2 vị Chân Phước và 2 Bậc Đáng Kính

Hôm thứ Tư 26 tháng Năm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành cho Đức Hồng Y Angelo Becciu, Tổng trưởng Bộ Tuyên Thánh một cuộc tiếp kiến, và đã ủy quyền cho Bộ Tuyên Thánh công bố các Sắc lệnh sau:

- Sắc lệnh nhìn nhận phép lạ nhờ lời cầu bầu của Chân phước Cesare de Bus, linh mục, vị sáng lập Tu Hội Các Linh Mục Truyền Bá Tín Lý Kitô Giáo; sinh ngày 3 tháng 2 năm 1544 tại Cavaillon bên Pháp và chết tại Avignon một thành phố của Pháp vào ngày 15 tháng 4 năm 1607.

- Sắc lệnh nhìn nhận phép lạ nhờ lời cầu bầu của Chân phước Charles de Foucauld, thường được gọi là Cha Charles của Chúa Giêsu, linh mục triều; sinh ra tại Strasbourg bên Pháp vào ngày 15 tháng 9 năm 1858 và mất tại Tamanrasset, Algeria vào ngày 1 tháng 12 năm 1916.

- Sắc lệnh nhìn nhận phép lạ nhờ lời cầu bầu của Chân phước Maria Domenica Mantovani, là vị Đồng sáng lập và là Bề Trên tiên khởi của Dòng các Tiểu muội của Thánh Gia; sinh ngày 12 tháng 11 năm 1862 tại Castelletto di Brenzone bên Ý và chết ở đó vào ngày 2 tháng 2 năm 1934.

- Sắc lệnh nhìn nhận phép lạ nhờ lời cầu bầu của Bậc Đáng Kính Michael McGivney, linh mục triều, là vị sáng lập Dòng Hiệp sĩ Kha Luân Bố; sinh ngày 12 tháng 8 năm 1852 tại Waterbury, Hoa Kỳ và mất tại Thomaston, Hoa Kỳ vào ngày 14 tháng 8 năm 1890.

- Sắc lệnh nhìn nhận phép lạ nhờ lời cầu bầu của Bậc Đáng Kính Pauline Maria Jaricot, vị sáng lập “Tu hội truyền bá đức tin” và “Chuỗi Mân côi sống”; sinh ngày 22 tháng 7 năm 1799 tại Lyon, bên Pháp và chết tại đó vào ngày 9 tháng 1 năm 1862.

- Sắc lệnh nhìn nhận phúc tử vì đạo của những Tôi tớ Chúa Simeon Cardon và 5 bạn tử đạo, là các tu sĩ khấn trọn của cộng đoàn Xitô ở Casistari; bị giết ở Casamari, vì lòng thù hận Đức tin, từ ngày 13 đến 16 tháng 5 năm 1799;

- Sắc lệnh nhìn nhận phúc tử vì đạo của những Tôi tớ Chúa Cosma Spessotto, tên khai sinh là Sante, một linh mục khấn trọn của Dòng Anh Em Hèn Mọn; sinh tại Mansué bên Ý và bị giết ở San Juan Nonualco, El Salvador, vì lòng thù hận Đức tin, vào ngày 14 tháng 6 năm 1980.

Từ năm 1983, tiến trình tuyên thánh trong Giáo Hội Công Giáo trải qua các bước như sau: thứ nhất là tuyên phong lên hàng “Servus Dei ” – nghĩa là “Tôi tớ Chúa”, rồi đến bậc “Venerabilis ” – nghĩa là “Bậc Đáng Kính”, sau đó là “Beatus ” – nghĩa là “Chân Phước”, và cuối cùng cao nhất là được tuyên Thánh - “Sanctus ”.

Như thế, với các sắc lệnh này, Giáo Hội sẽ có thêm 3 vị Thánh, 2 vị Chân Phước và 2 Bậc Đáng Kính.


Source:Vatican News

2. Nhà lãnh đạo Đài Loan đưa ra kế hoạch hành động để ủng hộ người biểu tình Hương Cảng

Các cuộc biểu tình đã nổ ra dữ dội tại Hương Cảng nhắm chống lại việc áp đặt luật an ninh mới tại trung tâm tài chính Á Châu này.

Cảnh sát Hương Cảng đã bắn hơi cay và thực hiện 360 vụ bắt giữ hôm thứ Tư khi hàng ngàn người phản đối dự luật.

Cho đến khuya những người biểu tình vẫn còn rất đông đảo trên các đường phố hô hào dân chủ và tìm kiếm sự độc lập từ Trung Quốc. Họ nói rằng tách ra khỏi Trung Quốc bây giờ là “lối thoát duy nhất”.

Cảnh sát đã hiện diện dầy đặc xung quanh Hội đồng Lập pháp. Trước đó, cảnh sát đã ngăn cản những người biểu tình phá vỡ một cuộc tranh luận về một dự luật nhằm hình sự hóa việc thiếu tôn trọng quốc ca Trung Quốc. Điều này dự kiến sẽ trở thành luật vào tháng tới.

Hôm thứ Tư 27 tháng Năm, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã cam kết đưa ra một “kế hoạch hành động” nhân đạo để trợ giúp người dân Hương Cảng đấu tranh cho dân chủ tại trung tâm tài chính Á Châu này khi một làn sóng các nhà hoạt động dân chủ đang tìm cách xin tị nạn trên hòn đảo dân chủ tự trị này.

Hương Cảng đã bị xáo trộn hàng mấy tháng qua vì các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ, thường xuyên bị đáp lại bằng bạo lực từ năm ngoái đến nay, trước nỗi lo sợ rằng Bắc Kinh đang phá vỡ các quyền tự do của thành phố.

Bất ổn đã trở lại trong những ngày gần đây sau khi Bắc Kinh công bố kế hoạch vào tuần trước nhằm áp đặt luật an ninh quốc gia sâu rộng trong mưu toan đàn áp các cuộc biểu tình, một động thái đã báo động nhiều chính phủ phương Tây và Đài Loan.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với Đài Loan và tuyên bố sẽ có một ngày chiếm giữ đảo quốc này, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết.

Người dân Đài Loan coi hòn đảo này là một thực tại nhà nước độc lập chứ không phải là một phần của “một nước Trung Quốc”.

Đề cập đến kế hoạch áp đặt luật an ninh mới, Tổng thống Thái Anh Văn kêu gọi Bắc Kinh “dừng ngựa trước vách núi” và nói rằng chính quyền của bà sẽ tiếp tục hỗ trợ những người Hương Cảng muốn tìm cách di dân.

“Quyết tâm của chúng tôi chăm sóc cho người Hương Cảng vẫn không thay đổi, ” bà nói với các phóng viên.

“Nội các sẽ đưa ra một kế hoạch hành động hỗ trợ nhân đạo cho Hương Cảng nhằm cung cấp kế hoạch hoàn chỉnh cho việc cư trú, nhà ở và những chăm sóc khác cho người dân Hương Cảng.”

Tổng thống Thái cho biết văn phòng Trung Quốc Sự Vụ, thường được gọi là Hội đồng các vấn đề Đại lục, sẽ được giao nhiệm vụ soạn thảo các kế hoạch.

Năm ngoái, hơn 5, 000 người Hương Cảng đã di dân sang Đài Loan, tăng 41% so với một năm trước đó. Một số người trốn tránh bị truy tố vì tham gia các cuộc biểu tình hoặc tìm kiếm một cuộc sống mới tại một trong những nền dân chủ tiến bộ nhất Á châu.

Ý kiến của Tổng thống Thái được đưa ra khi các nhóm nhân quyền kêu gọi chính phủ của cô ban hành luật tị nạn để giúp người biểu tình Hương Cảng chạy trốn đến đảo quốc này.

Đài Loan không công nhận khái niệm pháp lý về tị nạn cũng không chấp nhận đơn xin tị nạn, vì sợ một dòng chảy tị nạn từ Hoa lục. Tuy nhiên, người Hương Cảng có thể nộp đơn xin sống trên đảo thông qua nhiều phương tiện, bao gồm cả thị thực đầu tư.

Pháp luật Đài Loan cũng quy định sẽ “hỗ trợ cần thiết” cho người dân Hương Cảng và Ma Cao khi an toàn và tự do của họ đang gặp nguy hiểm khẩn cấp vì lý do chính trị.


Source:France 24

3. Lệnh điên: Howard County cấm rước lễ trong kế hoạch tái tục các thánh lễ

Trong một tuyên bố chung, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, của Kiev là nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi thức Đông phương, và Đức Tổng Giám Mục Mieczyslaw Mokrzycki của tổng giáo phận Lviv, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo nghi lễ Latinh, nhận xét rằng đại dịch coronavirus đã “đưa ra ánh sáng nhiều dịch bệnh khác trong đời sống của xã hội đương đại, trong đó có sự ngu dốt về tôn giáo và tâm tình kỳ thị tôn giáo.”

Một sắc lệnh hành chánh của Quận Howard, Maryland đã được công bố hôm thứ Ba 26 tháng Năm phác thảo các quy tắc y tế công cộng mà các nhà thờ phải tuân giữ để có thể mở cửa trở lại. Sắc lệnh hành chánh số 2020-09 của Quận Howard, Maryland là một thí dụ tiêu biểu cho nhận xét của hai vị Tổng Giám Mục Ukarine.

Trong sắc lệnh dài 6 trang này, Calvin Ball, Giám đốc điều hành của Quận Howard, truyền rằng:

“Cấm phân phối và tiêu thụ bất kỳ thực phẩm hoặc thức uống nào trước, trong, và sau tất cả các cử hành tôn giáo, bao gồm cả các thực phẩm hoặc thức uống thường được tiêu thụ như một phần của các cử hành tôn giáo.”

Việc rước Mình Máu Thánh Chúa, ít nhất là bởi vị chủ tế, là một phần không thể thiếu trong nghi thức Thánh Thể. Các quy tắc do Calvin Ball đưa ra cấm cả linh mục cử hành Thánh lễ không được nhận Bí tích Thánh Thể. Như thế, các quy tắc này sẽ có hiệu lực là cấm tất cả các linh mục không được cử hành các thánh lễ một cách hợp luật.

Văn phòng Giao Tế Công Cộng của Quận Howard đến nay vẫn chưa trả lời các chất vấn từ Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, theo đó dựa trên thẩm quyền nào ngài Calvin Ball có thể đưa ra các quy tắc vi phạm tự do tôn giáo trắng trợn như thế.

Sắc lệnh hành chánh của ngài Calvin Ball cũng giới hạn việc tham dự các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự trong nhà ở mức 10 người trở xuống, và 250 người đối với các cử hành ngoài trời, cấm chuyền tay nhau các giỏ quyên tiền, cấm bắt tay và các tiếp xúc thân thể giữa các tín hữu.

Sắc lệnh hành chánh cũng khẳng định rằng “hát được phép, nhưng không được khuyến khích” và rằng chỉ có người chủ tế hay một dàn hợp xướng mới được quyền hát. Những người đang hát mà không đeo khẩu trang y tế phải duy trì một khoảng cách 12 feet đối với những người khác, bao gồm cả các nhà lãnh đạo tôn giáo, các ca sĩ khác, hoặc cộng đoàn.”

Tổng giáo phận Baltimore, có lãnh thổ bao gồm Quận Howard, đã công bố kế hoạch mở lại các Thánh lễ vào hôm thứ Ba 26 tháng Năm. Mặc dù một số chính sách được nêu trong các kế hoạch của tổng giáo phận phù hợp với Sắc lệnh 2020-09, nhưng không có những cấm đoán lạ lùng như ngài Calvin Ball quy định.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ gần đây đã ra một số thư liên quan đến các trường hợp của các lệnh liên quan đến y tế công cộng của tiểu bang và địa phương có ảnh hưởng đến các nơi thờ phượng. Tuần trước, bộ đã gửi thư cho các thống đốc bang California và Nevada, nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng các quyền tự do tôn giáo trong khi làm việc để chống lại đại dịch coronavirus.

Phát biểu hôm thứ Năm 21 tháng Năm, Đức Tổng Giám Mục Bernard Hebda của tổng giáo phận Saint Paul và Minneapolis nói:

“Rõ ràng, một phần trong đức tin của chúng tôi là chúng tôi muốn tôn trọng thẩm quyền chính đáng của chính quyền dân sự.”

Tuy nhiên, chúng ta không buộc phải tuân thủ những lệnh lạc cà chớn, lợi dụng dịch bệnh để tung ra những quy định vi phạm trắng trợn tự do tôn giáo.

“Việc tiếp nhận Thánh Thể là vô cùng quan trọng. Người Công Giáo thực sự phụ thuộc vào Thánh Thể để vượt qua những thách thức trong cuộc sống của họ, ” Đức Tổng Giám Mục Bernard Hebda nói với các phóng viên ngày 21 tháng Năm.


Source:Catholic News Agency


4. Đức Tổng Giám Mục Baltimore hết sức quan ngại trước lệnh lạc quái đản của Howard County

Tổng giáo phận Baltimore cho Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, biết họ có những lo ngại nghiêm trọng trước những hướng dẫn y tế công cộng từ Quận Howard, Maryland, trong đó nghiêm cấm việc rước lễ như một điều kiện để các nhà thờ mở cửa trở lại trong đại dịch coronavirus.

Sắc lệnh hành chánh số 2020-09 của Quận Howard, Maryland, do Calvin Ball đưa ra, được công bố hôm thứ Ba 26 tháng Năm điên rồ đến mức cấm việc rước Mình Máu Thánh Chúa, ngay cả bởi vị chủ tế.

Đức Tổng Giám Mục William Lori của tổng giáo phận Baltimore nói với CNA rằng ngài hết sức quan ngại trước sắc lệnh hành chánh quái đản này.

Việc rước Mình Máu Thánh Chúa, ít nhất bởi vị chủ tế, là một phần không thể thiếu trong nghi thức Thánh Thể. Các quy tắc do Calvin Ball đưa ra cấm cả linh mục cử hành Thánh lễ không được nhận Bí tích Thánh Thể. Như thế, các quy tắc này sẽ có hiệu lực là cấm tất cả các linh mục không được cử hành các thánh lễ một cách hợp luật.

Trong một tuyên bố từ tổng giáo phận Baltimore vào hôm thứ Tư, tổng giáo phận khẳng định:

“Đối với cộng đồng Công Giáo, việc rước Mình Máu Thánh Chúa là trọng tâm trong đời sống đức tin của chúng ta và sự thờ phượng công cộng của chúng ta, ”

Đức Tổng Giám Mục Baltimore William Lori nổi tiếng vì sự ủng hộ của ngài đối với các vấn đề tự do tôn giáo, và là chủ tịch tiên khởi và lâu năm của Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.

“Từ khi biết được mối quan tâm của các quan chức Quận Howard, chúng tôi đã chia sẻ các hướng dẫn của chúng tôi về việc phân phát Mình Thánh Chúa và bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng của chúng tôi về hướng dẫn gần đây của họ cấm các nhà thờ Công Giáo ở Quận Howard không được trao Mình Thánh Chúa.”

Tổng giáo phận cho biết đã phát triển các hướng dẫn kỹ lưỡng và suy nghĩ cẩn thận để tái tục các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự, bao gồm các hướng dẫn chi tiết về việc cho rước lễ một cách an toàn.

Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng: “Các hướng dẫn này tôn trọng cả sự tôn nghiêm của Bí tích và sự cần thiết phải thận trọng để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của cả những người rước lễ cũng như các thừa tác viên Thánh Thể.”

“Trong khi chúng tôi nhận ra và coi trọng mong muốn cấp bách là bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của các cộng đồng địa phương là những điều đang hướng dẫn các quyết định của các nhà lãnh đạo của chúng ta, chúng tôi cam kết tham gia đối thoại với họ để cùng nhau hướng tới một chính sách nhằm cân bằng nhu cầu được tự do bày tỏ đức tin tôn giáo và lợi ích an toàn cũng như sức khỏe của cộng đồng.”


Source:Catholic News Agency

Nguồn: http://vietcatholic.net/News/Html/256618.htm

CÁC TIN KHÁC: