Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Video: Liên hệ giữa tà giáo Shincheonji với Vũ Hán làm dấy lên những đồn đãi gây hoang mang tại Nam Hàn
23/02/2020 12:00:00 SA

Tổng giáo phận Công Giáo An Đông (Andong - 安東) bao trùm hơn phân nửa tỉnh Khương Thượng (Gyeongsang - 慶尙) đã quyết định hủy bỏ các thánh lễ ngày Chúa Nhật và thứ Tư Lễ Tro tại 40 trung tâm sinh hoạt thuộc thẩm quyền tài phán của mình và đình chỉ tất cả các cuộc họp và các sự kiện trong ba tuần.

Quyết định này đã được đưa ra sau khi chính quyền Nam Hàn thông báo về cái chết thứ tư vì coronavirus vào hôm Chúa Nhật, và cho biết số trường hợp nhiễm coronavirus được xác nhận đã lên tới 556.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Nam Hàn, gọi tắt là KCDC, nạn nhân mới nhất của virus chết người này là một bệnh nhân 57 tuổi tại Bệnh viện Daenam ở thành phố Thành Đô, tiếng Hàn gọi là Cheongdo, cách Hán Thành 319km về phía Đông Nam. Bệnh viện Daenam cũng là nơi xảy ra vụ tử vong COVID-19 đầu tiên của Nam Hàn.

Nam Hàn đã báo cáo cái chết đầu tiên vào ngày 19 tháng Hai, khi một người đàn ông 63 tuổi chết vì viêm phổi tại cùng một bệnh viện.

Cho đến nay, 111 người, bao gồm chín nhân viên y tế tại bệnh viện Daenam, đã được xác nhận bị nhiễm COVID-19.

Thủ tướng Nam Hàn Chung Sye-kyun, hay còn gọi là Chung Thế Quân, gọi sự lây lan nhanh chóng của coronavirus trong cả nước là một “tình hình nghiêm trọng” trong thông điệp gởi cả nước vào tối thứ Bảy.

“Chính phủ đánh giá việc lây nhiễm COVID-19 đã bước vào một tình huống 'nghiêm trọng' và đang làm hết sức mình để hạn chế sự lây lan của virus,” Thủ tướng Chung cho biết trong một bài diễn văn trên truyền hình.

Ông đặc biệt đưa ra lời cảnh cáo những ai cố tình can thiệp vào các nỗ lực phòng chống dịch bệnh.

Ông nói: “Theo quy định của pháp luật và các nguyên tắc, chính phủ sẽ nghiêm khắc trừng phạt các hành vi can thiệp vào các nỗ lực kiểm dịch, tích trữ trái phép hàng hoá y tế và các hoạt động gây rối thông qua các cuộc biểu tình khổng lồ.”

Các quan sát viên cho rằng những lời răn đe này rõ ràng có ý muốn nhắm đến giáo phái Shincheonji.

Nhiều tin đồn đã nổi lên cho rằng giáo phái Shincheonji không hợp tác với chính phủ trong các nỗ lực kiểm dịch, và tìm cách ngăn cản các tín đồ xét nghiệm coronavirus.

Giáo phái Shincheonji được thành lập bởi ông Lý Vạn Hy (Lee Man-hee -李萬熙) vào năm 1984 và hiện đang có trên dưới 200,000 tín đồ tại Nam Hàn.

Truyền thông địa phương trước đó đưa tin rằng giáo phái này đã thành lập một chi nhánh ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào năm ngoái.

Theo thông tấn xã Yonhap, người em ông Lý Vạn Hy bị bịnh tâm thần và được điều trị trong khoa tâm thần của bệnh viện Daenam tại Cheongdo, là quê hương của ông Lý.

Đám tang ông này lôi cuốn hàng ngàn tín đồ giáo phái Shincheonji tham dự suốt trong ba ngày từ 31 tháng Giêng đến 2 tháng Hai. Trong dịp này, nhiều thành viên từ Trung Quốc cũng về tham dự và đã gây ra tình trạng lây nhiễm.

Số các trường hợp nhiễm coronavirus trong các thành viên của Shincheonji đã lên tới 309 người vào sáng Chúa Nhật, chiếm hơn một nửa tổng số các trường hợp nhiễm coronavirus tại quốc gia này.

Các quan chức của thành phố Daegu cho biết ban đầu giáo phái khai báo rằng họ chỉ có 3,474 thành viên tại chi nhánh ở Daegu. Thành phố cho biết, tính đến sáng Chúa Nhật, các xét nghiệm cho thấy 309 người nhiễm coronavirus; 2,722 không có triệu chứng; và 343 người còn lại không thể liên lạc được.

Tuy nhiên, cuộc điều tra của cảnh sát sau đó cho thấy tại Daegu, giáo phái Shincheonji thực ra có đến 9,336 thành viên. Như thế, còn tới 6,205 người đến nay chính quyền vẫn chưa liên lạc được.

Lãnh đạo của giáo phái, ông Lý Vạn Hy, người luôn tự xưng mình là Chúa Giêsu xuống thế lần thứ hai cho biết tất cả các cuộc tụ họp của giáo phái đã bị đình chỉ sau khi các cơ quan y tế cho rằng những người của giáo phái ông chiếm hơn hai phần ba trong số tất cả các trường hợp nhiễm coronavirus được xác nhận ở Nam Hàn.

Ông Lý tố cáo coronavirus là một “hành động của quỷ” nhằm kiềm chế sự phát triển của giáo phái ông.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm thứ Sáu, ông nói đã đóng cửa và khử trùng 74 trung tâm sinh hoạt trên toàn quốc.

Trong tuyên bố khác vào cuối ngày thứ Sáu, ông Lý bác bỏ “các tin giả” theo đó các tín đồ của ông nhận được chỉ thị phát tán virus vào các Giáo Hội Kitô khác để gây khó khăn cho các đối thủ của ông.

Giáo phái Shincheonji được tường thuật là có hơn 200,000 tín đồ trên cả nước. Giáo phái này tin rằng tận thế đang đến gần và ông Lý sẽ lãnh đạo 144,000 người lên thiên đàng.

Giám đốc KCDC nói với các phóng viên rằng các cuộc tụ tập của Shincheonji, thường rất đông người và diễn ra trong không gian chật hẹp, có thể dẫn đến việc nhiễm bệnh hàng loạt.

Tổng thống Nam Hàn Văn Tại Dần, hay còn gọi là Moon Jae-in, đã kêu gọi một cuộc điều tra chi tiết về tình hình lây nhiễm của giáo phái Shincheonji ở Daegu và tại đám tang em ông Lý ở Thành Đô.

Trong khi đó thị trưởng Hán Thành đã quyết định đóng cửa tất cả các chi nhánh của giáo phái Shincheonji tại thủ đô sau khi 18 người tại Hán Thành được xác nhận nhiễm coronavirus.

Một cựu thành viên của giáo phái Shincheonji cho rằng các cuộc tụ tập của Shincheonji có thể đã khuếch đại sự lây lan của coronavirus khi tất cả những người tham gia ngồi sát nhau, trên sàn nhà và hát những bài hát trong khi hai tay vòng quanh nhau. Bên cạnh đó, giáo phái còn khích lệ các tín hữu có các cử chỉ thân mật thể lý khác.

Nguồn: http://vietcatholic.net/News/Html/254811.htm

CÁC TIN KHÁC: