Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Video: Đáng âu lo: Coronavirus lan nhanh trên đất Ý, đã lan đến Thánh Đô Rôma
23/02/2020 12:00:00 SA

Thông tấn xã SIR của Hội Đồng Giám Mục đã cho biết một số phản ứng sơ khởi của hàng giáo phẩm Italia trước tình trạng coronavirus lan nhanh tại các tỉnh phía bắc của quốc gia này.

Tại Milan, nơi các thánh lễ cuối tuần này vẫn có thể tiến hành được, tổng giáo phận đã ra chỉ thị về việc rước Mình Thánh Chúa trong các thánh lễ có giáo dân tham dự.

“Tính đến các tình huống đang được tạo ra và phát triển, do sự lây nhiễm từ Covid-19, (hay coronavirus) trong lãnh thổ tổng giáo phận của chúng ta, chúng tôi đề nghị rằng việc rước lễ chỉ nên được phân phát trên tay, là điều phù hợp với chuẩn mực phụng vụ hiện hành”. Đây là chỉ thị do Đức Ông Franco Agnesi, tổng đại diện của tổng giáo phận Milan, đưa ra.

Trong khi đó, Phong Trào Công Giáo Tiến Hành của tổng giáo phận đã đình chỉ Hội đồng giáo phận dự kiến vào Chúa Nhật 23 tháng Hai. Một thông báo từ phong trào viết:

“Trước các tin tức dồn dập liên quan đến Coronavirus hay Covid-19 và các khuyến nghị của các tổ chức hữu quan, chúng tôi quyết định tránh tập hợp hơn 650 đại biểu tại Đại học Công Giáo Thánh Tâm ở Milan.”

Tại giáo phận Venice, thay mặt cho Đức Thượng Phụ Francesco Moraglia, Đức Ông Angelo Pagan, tổng đại diện đã gởi emails cho các linh mục. Ngài viết:

“Anh em thân mến, thể theo yêu cầu của anh em về thông tin liên quan đến cách hành xử trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan tràn, tôi xin anh em tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh thông thường đã ban hành, rửa tay cẩn thận và tránh tiếp xúc không cần thiết, chẳng hạn như đừng trao bình an bằng cách bắt tay nhau, và chờ đợi những chỉ dẫn từ giáo phận, sau khi chúng tôi tham khảo các chuyên gia về khoa học y tế để biết liệu thực sự có việc gì cần làm thêm hay không, và nếu có, thì phải làm gì.”

Trong khi đó, tại Codogno, nơi chính quyền đã yêu cầu hủy bỏ các cuộc gặp gỡ đông người, các nhà thờ đã phải hủy bỏ các thánh lễ cuối tuần này và cả ngày thứ Tư Lễ Tro, Đức Ông Iginio Passerini, cha sở giáo xứ San Biagio, ở ngay nơi có đông người bị nhiễm coronavirus nhất hiện nay nói:

“Tôi cho rằng không ai nghĩ rằng chúng ta lại phải đối phó với coronavirus ở đây trong thành phố Codogno này.”

Ngài ghi nhận rằng thành phố “đang trải qua những giờ phút đầy sợ hãi và hoang mang. Mọi người được yêu cầu ở trong nhà và tất cả các cuộc tụ họp công cộng đã bị đình chỉ, ngay cả những sắp đặt cần thiết này cũng khiến cho nỗi sợ của chúng ta trở nên kinh hoàng hơn”.

Ngài nói thêm: “Chúng tôi hoan nghênh các quy định yêu cầu chúng tôi tránh các dịp tụ tập và gặp gỡ nhau, dù cho đó là các cử hành phụng vụ, nhằm hạn chế sự lây lan của virus đe dọa sự chung sống của cộng đồng. Chúng ta sẽ phải trả giá bằng các thánh lễ Chúa Nhật làm cho chúng ta cảm thấy, trong tư cách là các tín hữu, một sự thiếu thốn của ăn thiêng liêng rất lớn, khi chúng ta chào đón những khoảnh khắc chuẩn bị cho Mùa Chay. Chúng ta hãy biến chuyện chẳng may này thành một dịp để cảm nhận sự đói khát của những người cảm thấy họ không thể sống mà không có Bí tích Thánh Thể”.

Tuy nhiên, Đức Ông Iginio Passerini hô hào anh chị em giáo dân của ngài rằng “Chúng ta phải có lòng can đảm và thanh thản như những tín hữu khi phải tiến bước trên đoạn đường này, nơi chúng ta gặp nhiều báo động và sợ hãi, nhưng chúng ta có thể truyền niềm tin và hy vọng là Chúa vẫn đang đồng hành với chúng ta.”

Đối với những người đã nhiễm coronavirus, vị linh mục nói: “Suy nghĩ của chúng ta cũng nên hướng đến những người bị nhiễm bệnh đang phải chiến đấu chống lại căn bệnh hiểm nghèo này. Chúng ta mong họ có nhiều sức mạnh và sự kiên nhẫn trong việc theo đuổi các liệu pháp. Chúng ta hãy nhớ những người đang bị cách ly, và trên hết là các nhân viên y tế đang chiến đấu diệt virus và ngăn chặn nhiễm trùng. Chúng ta đừng quên mọi người ở Ý và trên thế giới đang hỗ trợ cuộc chiến chống lại dịch bệnh này bằng mọi cách.”

Cho đến sáng Chúa Nhật 23 tháng Hai, tổng số trường hợp được xác nhận nhiễm coronavirus ở Ý đã tăng lên 79 người, tức là tăng hơn gấp 5 lần so với con số 14 người được báo cáo hôm thứ Sáu.

39 trường hợp được xác nhận ở khu vực phía bắc của Bologna và 12 trường hợp ở khu vực Veneto, người đứng đầu ngành y tế của miền Lombardy, Giulio Gallera, cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Bảy.

Nghiêm trọng nhất là có 3 người tại Rôma được xác nhận nhiễm coronavirus. Báo Ý nêu ra viễn tượng không mấy sáng sủa là Đức Thánh Cha có lẽ phải tính đến việc đeo khẩu trang y tế trong các cử hành và các buổi triều yết chung hàng tuần.

Thủ tướng Giuseppe Conte nói trong một cuộc họp báo vào chiều thứ Bẩy là trong các vùng “quan tâm đặc biệt” việc ra vào phải có phép đặc biệt của chính phủ.

Một bệnh nhân nữ 77 tuổi bị coronavirus đã được phát hiện chết cô đơn trong nhà của mình, ông Gallera xác nhận.

“Chúng tôi có thể nói bà ấy là nạn nhân thứ hai của coronavirus ở Ý,” ông Gallera nói và nhấn mạnh thêm rằng các nhà chức trách vẫn phải “điều tra mối quan hệ giữa cái chết và virus”.

Tại vùng Bologna, 35 người được xét nghiệm dương tính tại thị trấn Codogno, hai người ở thành phố Cremona và hai người gần thành phố Pavia, ông Gallera cho biết thêm.

“Tất cả các hoạt động công cộng cũng đã bị đình chỉ ở 10 thị trấn phía nam Milan,” ông Gallera cho biết thêm.

Theo trang web của khu vực Bologna, các nhà ga ở ba nơi bị ảnh hưởng bởi vụ dịch bệnh này là Codogno, Maleo, Casalpusterlengo - sẽ đóng cửa từ thứ Bảy.

Chủ tịch miền Bologna, Attilio Fontana, cho biết: “Tất cả những người được xét nghiệm dương tính đã được bệnh viện Codogno tiếp xúc, trực tiếp hoặc gián tiếp.”

Gallera cho biết, bệnh nhân zero là một người vừa về từ Hoa Lục. Trong khi đó, bệnh nhân thứ nhất là một người đàn ông 38 tuổi làm việc tại bệnh viện Codogno, làngười không đi du lịch sang Trung Quốc nhưng đã gặp một người bạn, là bệnh nhân zero.

Các nhà chức trách đã kiểm tra các đồng nghiệp, nhân viên y tế và những người khác có liên hệ chặt chẽ với bệnh nhân đầu tiên.


Source:Servizio Agenzia d'informazione

Nguồn: http://vietcatholic.net/News/Html/254806.htm

CÁC TIN KHÁC: