Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
<b>Video: Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới hôm nay 15/1/2017</b>
16/01/2017 12:00:00 SA


VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, Chương trình truyền hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính sau đây:

1- Kinh Truyền Tin Chúa Nhật 15/1/2017, ĐTC kêu gọi che chở và bảo vệ người trẻ di cư vị thành niên
2- ĐTC tố giác chế độ kinh tế gạt bỏ con người
3- Tin tặc xâm nhập vào hệ thống máy tính của Vatican
4- Tòa Thánh hy vọng Israel và Palestine tái đối thoại
5- Phỏng vấn ĐHY Jean Lous Tauran về việc đối thoại với Hồi giáo
6- Đức Hồng Y Dolan đọc đoạn sách Khôn ngoan trong lễ nhậm chức của ông Donald Trump
7- Linh mục bị mất tích tại Mễ Tây Cơ được tìm thấy đã bị giết chết
8- Một phúc trình mới cho thấy áp lực bài Kitô Giáo ở Nam và Đông Nam Châu Á đang gia tăng
9- Lễ Nhậm Chức Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế Của ĐGM Nguyễn Chí Linh
10- Đại hội Linh mục - Tu sĩ - Chủng sinh Du học tại Hoa Kỳ lần thứ 8
11- Tân Ban Thường Vụ Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ

Sau đây xin mời qúi vị nghe phần tin chi tiết của chúng tôi như sau:

- ĐTC kêu gọi che chở và bảo vệ người trẻ di cư vị thành niên

Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin chung với tín hữu và du khách hành hương trưa Chúa Nhật hôm qua, ĐTC đã kêu gọi đưa ra mọi biện pháp có thể giúp che chở, bảo vệ và hội nhập các trẻ em di cư. Ngài nói:
Hôm nay cử hành “ngày quốc tế người di cư và tỵ nạn” với đề tài “Các người di cư vị thành niên dễ bị thương tổn và không có tiếng nói.” Các anh em bé nhỏ này của chúng ta, đặc biệt nếu không được tháp tùng, bị phơi bầy cho biết bao nguy hiểm. Họ đông lắm! Cần đưa ra mọi biện pháp có thể để bảo đảm cho các trẻ em vị thành niên di cư sự che chở, bảo vệ và cả việc hội nhập các em nữa. ĐTC cũng cám ơn Văn phòng Di cư của giáo phận Roma và các nhân viên trong dấn thân tiếp đón và trợ giúp người tỵ nạn. Ngài nhắc đến gương của thánh Francesca Saverio Cabrini bổn mạng người di cư, một nữ tu can đảm tận hiến cuộc đời đem Chúa Giêsu Kitô tới cho những cho người sống xa quê hương và gia đình họ, nêu gương săn sóc người anh em kiều cư là hình ảnh của Chúa Giêsu khổ đau bị khước từ và hạ nhục. Biết bao lần trong Thánh Kinh Chúa đã xin chúng ta tiếp đón các người di cư và ngoại quốc, bằng cách nhắc cho chúng ta biết rằng chúng ta cũng là người kiều cư.

- Đức Thánh Cha tố giác chế độ kinh tế gạt bỏ con người

Tin Vatican - ĐTC Phanxicô mạnh mẽ tố giác chế độ kinh tế gạt bỏ con người vì họ không còn hữu ích theo các tiêu chuẩn lợi nhuận của các xí nghiệp. Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 14-1-2017 dành cho 85 tham dự viên quốc tế “cuộc thảo luận bàn tròn” do Ngân Quỹ Hoàn Cầu (The Globle Foundation) tổ chức tại Roma trong hai ngày 13 và 14-1 vừa qua. Trong số các tham dự viên cũng có ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh.

Lên tiếng trong buổi tiếp kiến, sau khi đề cao khẩu hiệu của Ngân Quỹ Hoàn Cầu là ”Cùng nhau chúng ta dấn thân cho công ích của hoàn cầu”, ĐTC khẳng định rằng: “Thật là điều không thể chấp nhận được, vì vô nhân đạo, một chế độ kinh tế thế giới gạt bỏ người nam, người nữ và trẻ em, vì những người này dường như không còn hữu ích theo các tiêu chuẩn lợi nhận của các xí nghiệp và các tổ chức khác. Chính sự gạt bỏ con người như thế là một sự thoái hóa và làm cho bất kỳ chế độ chính trị và kinh tế nào trở nên vô nhân đạo: những người gây ra hoặc cho phép sự gạt bỏ tha nhân - những người tị nạn, các trẻ em bị lạm dụng hoặc bị biến thành nô lệ, những người nghèo chết trên đường vì trời lạnh - thì chính những kẻ ấy trở thành như những chiếc máy vô hồn, họ ngầm chấp nhận nguyên tắc theo đó chính họ, sớm muộn gì cũng sẽ bị gạt bỏ, khi họ không còn hữu ích cho một xã hội đặt thần tiền bạc ở trung tâm”.
Ngân Quỹ Hoàn Cầu được khởi xướng năm 1998 ở Australia, và lan rộng trên thế giới, trở thành một diễn đàn đặc biệt trong đó những người thiện chí và có phương thế họp nhau, trao đổi và giúp đáp ứng những thách đố lớn trên thế giới ngày nay, cổ võ một nền kinh tế thịnh vượng chung.

- Tin tặc xâm nhập vào hệ thống máy tính của Vatican

Cảnh sát Ý đã phát hiện ra một chiến dịch xâm nhập trái phép có quy mô quốc tế vào hệ thống máy tính của Tòa Thánh. Cảnh sát tại Rôma đã công bố việc bắt giữ hai kỹ sư bị nghi ngờ lấy cắp trái phép các “thông tin liên quan đến an ninh quốc gia.” Các tin tặc không được nêu danh tính, chỉ được mô tả một cách tổng quát là các cư dân của thành phố London, và ở độ tuổi 40, đã bị bắt giữ tại Rôma. Cảnh sát cáo buộc hai người này đã truy cập trái phép vào các servers của các nhà lãnh đạo chính phủ Ý và các viên chức ngân hàng châu Âu.

Các hoạt động thâm nhập trái phép cũng tấn công vào Vatican. Hai tin tặc này đã truy cập được vào các máy tính của Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi, và Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa. Họ cũng tấn công vào các máy tính đặt tại nhà trọ Santa Marta, là nhà khách của Vatican. Đó là nơi cư ngụ của Đức Thánh Cha Phanxicô và các Hồng Y, Giám Mục khi đến thăm Rôma. Hàng ngàn emails đã bị lấy cắp và được tìm thấy trong máy tính của các nghi can. Đây được kể là vụ tấn công nghiêm trọng nhất vào hệ thống máy tính của Vatican từ trước đến nay.

- Tòa Thánh hy vọng Israel và Palestine tái đối thoại
Tin Vatian - Tòa Thánh hy vọng Israel và Palestine có thể mở lại các cuộc thương thuyết trực tiếp giữa các phe để đạt tới sự chấm dứt bạo lực, đang gây đau khổ không thể chấp nhận được cho các thường dân và tiến tới một giải pháp chính đáng và lâu bền.
Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết như trên trong thông cáo công bố sau cuộc tiếp kiến của ĐTC dành cho Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine sáng ngày 14-1-2016. Sau khi gặp ĐTC, Tổng thống Abbas đã hội kiến với ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, và ngoại trưởng Paul Gallagher.

Thông cáo cũng viết: “Để đạt mục tiêu vừa nói, Tòa Thánh cầu mong rằng, với sự hỗ trợ của Cộng đồng quốc tế, có những biện pháp được đề ra để tạo điều kiện cho sự tín nhiệm nhau và góp phần kiến tạo một bầu không khí giúp đưa ra những quyết định can đảm để đạt tới hòa bình. Các vị cũng nhắc đến tầm quan trọng của việc bảo tồn tính chất thánh thiêng của các Nơi Thánh cho các tín hữu thuộc tất cả 3 tôn giáo có chung tổ phụ Abraham. Đặc biệt chú ý đến các cuộc xung đột đang đè nặng trên vùng Trung Đông.”
Tổng thống Abbas đến Roma nhân dịp khánh thành đại sứ quán của Palestine cạnh Tòa Thánh

- Đức Hồng Y Dolan đọc đoạn sách Khôn ngoan trong lễ nhậm chức của ông Trump

Tin Washington - Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York cho biết, đoạn Kinh thánh ngài chọn để đọc trong lễ nhậm chức của tổng thống Donald Trump được lấy từ chương 9 sách Khôn ngoan. Đó là lời cầu nguyện của vua Salomon, xin ơn khôn ngoan để lãnh đạo đất nước theo ý Thiên Chúa.
Đức Hồng Y Dolan nói với hãng tin Công Giáo Hoa kỳ là ngài luôn cầu nguyện điều này và nói đùa rằng Chúa chưa ban cho ngài điều khấn xin. Đức Hồng Y giải thích rằng qua nhiều thế kỷ, lời cầu nguyện của Salomon đã được dâng lên Chúa. Trong lời cầu nguyện, vua Salomon nhận thức rằng Thiên Chúa tạo dựng con người “để cai quản thế giới trong sự thánh thiện và công bình và để xét xử với trái tim ngay thẳng.” Nhà vua tiếp tục cầu xin Chúa ban cho sự khôn ngoan “hằng ngự bên tòa Chúa, và xin đừng đuổi con khỏi các con cái Ngài.”
Vua Salomon cũng khẩn cầu Thiên Chúa ban đức Khôn ngoan “để Người ở cùng và hành động với con, để con có thể biết điều làm đẹp lòng Chúa.” Vua cầu xin để các việc làm của vua sẽ được chấp nhận và vua sẽ phân xử dân Chúa cách chính trực và xứng với ngai vàng của vua cha.

- Phỏng vấn ĐHY Jean Lous Tauran về việc đối thoại với Hồi giáo

Ngày 19 tháng 12 năm vừa qua Anis Amri, một thanh niên người Tunisi, đã đánh cắp một xe vận tải chở hàng, giết tài xế người Ba Lan, rồi lái xe tông vào một chợ Giáng Sinh đầy người đang đi mua sắm ở Breitscheidplatz trong thủ đô Berlin của Cộng Hòa Liên Bang Đức, khiến cho 12 người chết và 56 người bị thương. Sau khi chạy trốn khỏi Đức, Anis Amri đã đi xe lửa qua Bỉ, Hoà Lan và Pháp để vào Italia, và đã bị cảnh sát bắn chết tại Sesta San Giovanni, thuộc Milano bắc Italia ngày 22 tháng 12. Amri đã từng bị kết án tù 5 năm tại Italia vì nhiều tội khác nhau. Trước khi thực hiện vụ khủng bố này Anis Amri đã tung lên mạng video anh đang ca tụng nhà nước Hồi IS.

Vụ khủng bố đẫm máu này lại khiến cho nhiều người đặt vấn nạn liên quan tới cuộc đối thoại của Giáo Hội Công Giáo với Hồi giáo. Trong một bài phỏng vấn, ĐHY Jean Louis Tauran, Chủ tịch Hội Đồng Toà Thánh đối thoại liên tôn về vấn đề này.

ĐHY nói: “Chính vì tình hình này mà cần phải đặc biệt chú ý tới thế giới Hồi giáo. Chúng ta tất cả đều đã bị liên lụy bởi những gì đã xảy ra bên Đức, bên Ai Cập và trước đó nữa là trên quê hương Pháp của tôi. Nhưng mà cả trong tình trạng đó chúng tôi cũng đã có thể đánh giá cao việc thức tỉnh căn tính tôn giáo tứ phía đa số người dân Pháp, cũng như tình liên đới, mà các anh chị em Hồi giáo các nước khác đã bầy tỏ với chúng tôi, đặc biệt là sau vụ sát hại vị linh mục cao niên, cha Jacques Hamel. Chúng tôi đau đớn tiếp tục chứng kiến các hành động tàn bạo vô nghĩa chống lại những người vô tội trong cuộc sống thường ngày của họ. Trước các hành động đó, trước thảm cảnh của các người di cư tỵ nạn, trước cuộc khủng hoảng quốc tế, nhất là trước tình trạng xung đột tại Siria, cám dỗ bỏ cuộc rất là lớn. Nhưng chính trong lúc này là lúc phải tiếp tục tin nơi sự đối thoại, là điều nòng cốt đối với toàn thể nhân loại.

ĐHY cũng nhấn mạnh tới việc làm thế nào để đưa cuộc đối thoại này tiến tới trong cuộc sống thường ngày. Ngài nói: Tất cả mọi người đều phải đào sâu niềm tin tôn giáo của mình, và hiểu rằng đối thoại không phải chỉ được dành cho “các chuyên viên”. Nhưng tất cả mọi người đều phải từ bỏ các thái độ nghi ngờ hay tranh cãi bênh vực các lý do của mình. Khi thực thi, trong sự tự do và lòng tôn trọng, quyền lợi của tha nhân, tất cả những gì mà đa số các tôn giáo đều có chung là cầu nguyện, ăn chay, làm phúc bác ái, hành hương, là chúng ta sẽ chứng minh rằng các tín hữu là một yếu tố của hoà bình cho các xã hội loài người. Trong thế giới bấp bênh ngày nay, đối thoại giữa các tôn giáo không phải là một dấu chỉ của sự yếu đuối. Nó tìm ra lý do của nó trong cuộc đối thoại của Thiên Chúa với nhân loại.

- Linh mục bị mất tích tại Mễ Tây Cơ được tìm thấy đã bị giết chết

Trong buổi họp báo chiều 12 tháng Giêng, cảnh sát tại bang Coalhuila, Mễ Tây Cơ, cho biết linh mục Công Giáo người Mễ Tây Cơ mất tích kể từ hôm mùng 3 tháng Giêng được tìm thấy đã chết. Việc khám nghiệm tử thi cho thấy ngài đã bị giết một ngày trước đó, tức là hôm 11 tháng Giêng. Cảnh sát nói họ đã phát hiện ra thi thể của cha Joaquin Hernandez Sifuentes, 43 tuổi. Cha đã biến mất đúng ngày ngài dự kiến bắt đầu kỳ nghỉ của mình. Cảnh sát đã bắt giam hai người bị nghi ngờ có dính líu đến cái chết của cha, nhưng không đưa ra các chi tiết cụ thể nào khác.

Tổng số các linh mục Mễ Tây Cơ bị sát hại từ năm 2012 đã lên đến 17 vị. Nếu tính từ năm 2005, đến nay đã có 36 linh mục bị giết tại Mễ Tây Cơ. Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc xếp loại Mễ Tây Cơ là quốc gia nguy hiểm nhất đối với các linh mục.

- Một phúc trình mới cho thấy áp lực bài Kitô Giáo ở Nam và Đông Nam Châu Á đang gia tăng
Theo hãng tin Zenit, một phúc trình mới dưới tên Danh Sách World Watch của tổ chức Open Doors vừa công bố ngày 12 tháng Giêng năm nay cho thấy áp lực bài Kitô Giáo đang gia tặng rất nhanh ở Nam và Đông Nam Á Châu.

Thực vậy, theo bản phúc trình trên, việc lên nắm quyền của Đảng Bharatiya Janata ở Ấn Độ đã làm bùng nổ cơn sốt duy quốc gia được tôn giáo cổ vũ. Bản phúc trình này xếp loại 50 quốc gia nơi vào khoảng 250 triệu Kitô hữu đang trải qua nhiều mức độ bách hại nặng nề do việc họ đồng nhất với Chúa Kitô.

Trong sáu quốc gia gia tăng trông thấy tỷ lệ bài Kitô Giáo trong năm qua, năm quốc gia thuộc vùng Nam và Đông Nam Châu Á: Ấn Độ, Bangladesh, Lào, Bhutan và Việt Nam. Một quốc gia nữa thuộc vùng này, là Sri Lanka, mới tham gia nhóm này năm 2017. Một quốc gia khác, là Nepal có đa số dân theo Ấn Giáo, tuy chưa tham gia nhóm này, nhưng các khuynh hướng hiện nay cho thấy nó có thể tham gia vào năm sau, tức 2018.


- Lễ Nhậm Chức Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế Của ĐGM Nguyễn Chí Linh

Sáng ngày 12 tháng 1 năm 2017, tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam Huế, trong bầu khí hân hoan và rực rỡ cờ hoa. Bầu trời như cùng hòa chung niềm vui với Tổng Giáo phận Huế, bừng lên ánh nắng dịu dàng sau hơn 2 tháng trời mưa dầm rét buốt, để chào mừng sự kiện trọng đại của Tổng Giáo phận Huế: Đức Tân Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh nhậm chức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế.

Trong niềm hân hoan của cộng đoàn Giáo phận Huế thì cũng chen lẫn bao nổi buồn và quyến luyến cùng lệ rơi của gần 1.000 giáo dân Giáo phận Thanh Hóa tiễn chân vị Mục tử nhân lành yêu thương người nghèo khổ của họ. Một lễ nhậm chức hết sức long trọng mà Ban Tổ chức đã chuẩn bị từ hơn một tháng nay, một đại lễ với chừng trên 300 linh mục đến từ khắp mọi miền quê hương đất nước và hải ngoại, đặc biệt là những linh gốc Giáo phận Huế đều về tham dự Thánh lễ này.

Khi đoàn xe của Đức Tân Tổng Giám mục và 26 vị Hồng Y, Tổng Giám mục và Giám mục từ Tòa Tổng Giám mục tiến về Nhà Thờ Chính tòa, đội Kèn Phủ Cam tấu lên khúc chào mừng. Cha nguyên Tổng Đại diện An tôn Dương Quỳnh, Chưởng ấn tòa Tổng Giám mục đến trao vòng hoa tươi thắm và hướng dẫn Ngài tiến về Nhà thờ trước sự chào đón của các linh mục Hạt trưởng và cộng đoàn Dân Chúa.

Sau Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Tòa Thánh nói lời chúc mừng với sự phiên dịch của Cha Đa Minh Phan Văn Anh: Ngài chúc mừng Đức Tân tổng Giám mục Giuse và rất cảm ơn Đức Tân Tổng Giám mục đã đồng ý nhận thêm trọng trách Giám quản Giáo phận Thanh Hóa trong thời gian này. Đức Tân Tổng Giám mục như vậy vừa là Tổng Giám mục Huế, vừa là Giám quản Thanh Hóa, vừa là Chủ tịch HĐGM Việt Nam. Như thế là cũng giống như “Cà phê 3 trong 1”. Rất hiếm ai có thể gánh vác nhiều trọng trách như thế, nhưng Ngài tin rằng Chúa Thánh Thần sẽ ban ơn trợ giúp cho Đức Cha, để Đức Cha có thể chu toàn trách vụ gấp 3 của mình.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tân tổng Giám mục mời tất cả các Hồng Y Tổng Giám mục và Giám mục cùng ban Phép lành trọng thể cho mọi người hiện diện trong Thánh lễ này.
Tất cả đoàn đồng tế cùng tiên ra trước Tiền đường chụp chung một tấm hình lưu niệm, ghi dấu ngày trọng đại của Giáo phận với một trang sử mới.

- Đại hội Linh mục - Tu sĩ - Chủng sinh Du học tại Hoa Kỳ lần thứ 8

Đại hội Linh mục - Tu sĩ - Chủng sinh Du học tại Hoa Kỳ lần thứ 8 được tổ chức từ ngày 27/12 đến 01/01, tại Florida. Năm nay có đông đảo linh mục, tu sĩ và chủng sinh đến từ 26 giáo phận và nhiều dòng tu, tu hội và tu đoàn tại Việt Nam, đang tu học tại nhiều chủng viện và trường đại học trên khắp đất nước Hoa Kỳ lại tụ hội về một nơi cho dịp họp mặt. Đại hội lần thứ 8 năm nay diễn ra tại miền đất đầy nắng vàng Tampa, tiểu bang Florida, với chủ đề: "Trong tình yêu hoàn hảo không có sự sợ hãi".

Đại hội đã quy tụ hơn 150 tham dự viên (trong đó có 8 thành viên mới từ Việt Nam qua, gồm 6 chủng sinh và 2 Sơ); cùng sự đồng hành của quý Đức Cha Peter Baldaccino, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Miami, Florida và Đức Cha Michael Barber, dòng Tên, Giám mục Giáo phận Oakland, California; Hội đồng Quản trị Formation Support for Viet Nam, quý sơ bề trên một số dòng tu tại Hoa Kỳ, quý giáo sư, chuyên viên, và cộng đoàn Việt Nam tại đây.

Như lời mời gọi của chủ đề đại hội năm nay, "Trong tình yêu hoàn hảo không có sự sợ hãi," mỗi thành viên chắc hẳn đã đón nhận được những bài học khác nhau từ sự hy sinh, dấn thân, cộng tác, và đoàn kết trong công việc chung suốt kỳ họp mặt. Hoa trái của tình yêu hoàn hảo có thể nhận thấy qua những nụ cười, niềm vui, và sự bình an được thể hiện trên từng khuôn mặt rạng rỡ. Những nghĩa cử cao đẹp và tình huynh đệ là động lực giúp mỗi thành viên tiến tới hơn trong việc học tập, nghiên cứu, và đời sống tu trì. Tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và ý thức vì lợi ích chung là chìa khóa mở ra những cánh cửa mới và là sợi chỉ vàng dệt nên những con người tận hiến trong cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội hôm nay và mai này.

- Tân Ban Thương Vụ Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ
Westminster, Nam California – Tân Ban Thường Vụ của Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ nhiệm kỳ 2017-2019 chính thức ra mắt cộng đồng trong buổi họp báo diễn ra vào lúc 2 giờ chiều, Thứ Bảy, 14 Tháng Giêng, tại Thánh Đường Little Saigon thuộc thành phố Westminster.

Chủ tịch HĐLT nhiệm kỳ mới là Mục Sư Nguyễn Xuân Hồng (Tin Lành). Phó chủ tịch nội vụ là Chánh Trị Sự Hà Vũ Băng (Cao Đài). Phó chủ tịch ngoại vụ do Linh Mục Trần Công Nghị (Công Giáo) đảm nhiệm.

Thư ký HĐLT là Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu (Phật Giáo Hòa Hảo). Giáo Sĩ Mai Biên (Chính thống giáo) đảm trách vai trò thủ quỹ. Ông Nguyễn Khanh (Công Giáo) giữ nhiệm vụ Ủy viên giao tế.
Bên cạnh đó, Tân Ban Thường Vụ của HĐLT còn có các thành viên gồm: Hòa Thượng Thích Minh Nguyện (Phật giáo), Linh Mục Trần Văn Kiểm (Công Giáo), Chánh trị sự Nguyễn Văn Lợi (Cao Đài), Mục Sư Lê Minh (Tin Lành), Linh Mục Trần Quang Lộc (Công Giáo), ông Trang Văn Mến (Phật Giáo Hòa Hảo), Hòa Thượng Thích Chân Thành (Phật Giáo) và Chánh Trị Sự Ngô Thành Thảo (Cao Đài).

HĐLT Việt Nam tại Hoa Kỳ được thành lập vào năm 1993, là một tổ chức bao gồm các lãnh đạo tinh thần của các tôn giáo gồm có: Cao Đài, Chính Thống Giáo, Công Giáo, Phật Giáo, Phật Giáo Hòa Hảo và Tin Lành. Các tôn giáo luân phiên nhau đảm nhiệm chức vụ chủ tịch của HĐLT và mỗi nhiệm kỳ là hai năm.

Nguồn: http://vietcatholic.net/News/Html/212854.htm

CÁC TIN KHÁC: