Tin Giáo Xứ
Chia sẻ Phúc Âm Chúa Nhật 18 Thường niên Năm A
30/07/2014 10:00:00 SA

Hôm nay Hội Gia Trưởng chia sẽ Phúc Âm của Chúa Nhật 18 Thường Niên Năm A. 

Xã hội ngày nay đang phải đối mặt với nhiều bất ổn. Mọi người ai cũng phải tất bật kiếm sống, không còn nhiều thời gian để quan tâm đến nhau. Thói vô cảm đã bám rễ sâu vào từng ngõ ngách của đời sống con người. Lòng thương xót đã trở nên quá xa xỉ đối với chúng ta.

Bài Phúc Âm hôm nay đã đánh thức chúng ta về lòng nhân từ của Chúa. Chúa Giê-su đã không vô cảm trước cái chết của ông Gioan Tẩy Giả. Các tông đồ cũng không vô cảm trước tình cảnh chưa có gì ăn của hàng ngàn dân chúng khi trời đã về chiều. Các ông đã nhận ra và nói với Chúa Giê-su: "Ðây là nơi hoang địa, mà giờ đã chiều rồi, xin Thầy giải tán dân chúng, để họ vào các làng mạc mà mua thức ăn".  

Theo anh Thuy chia sẻ thì Chúa Giê-su có thể phán một lời thì hàng ngàn người có đủ thức ăn no nê, nhưng để làm phép lạ Chúa cần sự cộng tác của mọi người, Chúa cần sự cộng tác của các tông đồ, Chúa cần sự chia sẻ bánh và cá của em bé và phía sau đó là mẹ của bé.

Hôm nay để có được phép lạ giữa một xã hội đang xa rời tình yêu thương, Chúa cần sự cộng tác của mỗi người chúng ta, Chúa cần chúng ta quan tâm đến những người xung quanh, Chúa cần chúng ta không vô cảm trước những cơ cực, khổ đau của những người lướt qua trong đời chúng ta. Chính chúng ta hãy phải làm một điều gì đó có ích cho khu xóm, cho giáo xứ, cho đất nước để cho nước Chúa mau hiện diện ngay trong thế giới thực tại này.

 

 

 

Chúa Nhật 18 Thường Niên Năm A

Bài Ðọc I:   Is 55, 1-3

"Hãy đến mua lúa mà ăn".

Trích sách Tiên tri Isaia.

Ðây Chúa phán: "Hỡi tất cả những ai khát nước, hãy đến uống nước; hỡi kẻ không tiền bạc, hãy đến mua lúa mà ăn; hãy đến mà mua rượu và sữa, không cần trả tiền, không cần đổi chác gì. Tại sao các ngươi không dùng tiền mà mua bánh, sao không dùng tiền lương mà mua đồ nuôi thân? Vậy hãy lắng tai nghe, hãy đến ăn đồ bổ, và các ngươi sẽ được thưởng thức món ăn mỹ vị. Hãy lắng tai và đến cùng Ta, hãy nghe, thì các ngươi sẽ được sống; Ta sẽ ký kết với các ngươi một giao ước vĩnh cửu, đó là những hồng ân đã hứa cho Ðavít".

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca:   Tv 144, 8-9. 15-16. 17-18

Ðáp: Lạy Chúa, Chúa mở rộng bàn tay ra, và thi ân cho chúng con được no nê (x. c. 16).

Xướng: 

1) Chúa nhân ái và từ bi,
chậm bất bình và giàu ân sủng.
Chúa hảo tâm với hết mọi loài,
và từ bi với mọi công cuộc của Chúa.                                                            

2) Muôn loài để mắt cậy trông vào Chúa,
và Ngài ban lương thực cho chúng đúng theo giờ.
Chúa mở rộng bàn tay ra,
và thi ân cho mọi sinh vật được no nê.                                                          

3) Chúa công minh trong mọi đường lối,
và thánh thiện trong việc Chúa làm.
Chúa gần gũi kẻ kêu cầu Ngài,
mọi kẻ kêu cầu Ngài cách thành tâm.                                                           


Bài Ðọc II:      Rm 8, 35. 37-39

"Không một tạo vật nào có thể tách biệt chúng ta khỏi lòng yêu mến của Thiên Chúa trong Ðức Kitô, Chúa chúng ta".

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.

Anh em thân mến, ai sẽ tách biệt chúng ta ra khỏi lòng yêu mến của Ðức Kitô được? Hay là gian truân, buồn sầu, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, bắt bớ, gươm giáo sao?

Nhưng chúng ta vượt thắng được trong tất cả những sự ấy, vì Ðấng đã yêu thương chúng ta. Tôi chắc chắn rằng dù sự chết hay sự sống, dù thiên thần hay các bậc quyền quý, tài sức, dù những sự hiện tại hay tương lai, hoặc sức mạnh, dù cao hay sâu, dù tạo vật nào khác, cũng không có thể tách biệt chúng ta ra khỏi lòng yêu mến của Thiên Chúa, trong Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Ðó là lời Chúa.

Alleluia:   x. Ep 1, 17-18
Alleluia, alleluia! - Cha của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã soi lòng trí để chúng ta biết thế nào là sự cậy trông Chúa kêu gọi chúng ta. - Alleluia.


Phúc Âm:    Mt 14, 13-21
"Mọi người đều ăn no".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy Chúa Giêsu nghe tin Gioan Tẩy Giả đã chết, thì Người rời bỏ nơi đó, xuống thuyền đi đến nơi hoang địa vắng vẻ. Dân chúng nghe biết, thì từ các thành phố đi bộ theo Người. Ra khỏi thuyền, Người thấy dân chúng đông đảo, thì thương xót họ, và chữa những người bệnh tật trong họ.

Chiều tới, các môn đệ đến gần thưa Người rằng: "Ðây là nơi hoang địa, mà giờ đã chiều rồi, xin Thầy giải tán dân chúng, để họ vào các làng mạc mà mua thức ăn". Nhưng Chúa Giêsu nói với các ông rằng: "Họ chẳng cần phải đi, các con hãy cho họ ăn". Các ông thưa lại rằng: "Ở đây chúng con chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá". Người bảo các ông rằng: "Hãy đem lại cho Thầy".

Khi Người đã truyền cho dân chúng ngồi trên cỏ, Người cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ, các ông này phân phát cho dân chúng. Mọi người đều ăn no. Và người ta thu lượm được mười hai thúng đầy những miếng bánh vụn. Số người ăn là năm ngàn người đàn ông, không kể đàn bà và con trẻ.
Ðó là lời Chúa.

 

LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN

Chúa thương loài người, luôn nuôi dưỡng hồn xác mọi người. Chúng ta thành tâm cảm tạ Chúa và tha thiết cầu nguyện.

1. Chúa trao cho Hội thánh sứ mạng cung cấp lương thực hồn xác cho nhân loại. Xin cho các vị Mục tử trong Hội thánh luôn chu toàn sứ mạng bằng Lời Chúa, bằng Thánh Thể Chúa Kitô và việc bác ái.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!

2. Nhiều người vì khó khăn nghèo khó đã bán rẽ lương tâm, phẩm giá, kể cả đức tin của mình. Xin Chúa thương cho họ biết sống "đói cho sạch rách cho thơm".

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!

3. Chúa Giêsu bảo: "Anh em hãy lo cho họ ăn". Xin cho các Kitô hữu biết sống bác ái cụ thể, sẵn lòng chia cơm sẻ áo cho người nghèo khổ bất hạnh xung quanh mình.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!

4. Không gì có thể tách chúng ta khỏi tình thương Chúa Kitô. Xin cho các tín hữu họ đạo chúng ta luôn tin tưởng phó thác vào Chúa, nhất là khi gặp gian nan thử thách ở đời.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!

Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu, Chúa thương nuôi dưỡng hồn xác chúng con. Xin cho chúng con biết làm theo Lời Chúa dạy, luôn thương yêu giúp đỡ hồn xác anh chị em chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Danh Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

CÁC TIN KHÁC: