Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
<b>Video: Thánh Lễ Tuyên Thánh Cho Mẹ Têrêsa Thành Calcutta - Nghi Thức Tuyên Thánh</b>
05/09/2016 12:00:00 SA

Quý vị và anh chị em đang theo dõi Lễ Tuyên Thánh cho Mẹ Têrêsa thành Calcutta diễn ra tại quảng trường Thánh Phêrô vào sáng Chúa Nhật 4 tháng 9, tức là Chúa Nhật thứ 23 mùa Thường Niên.

Bây giờ là gần 10h sáng. Chúng tôi ghi nhận hàng trăm ngàn tín hữu đang đứng chật quảng trường Thánh Phêrô để tham dự thánh lễ long trọng này.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Trên khán đài danh dự dành cho các nhà lãnh đạo các quốc gia, chúng tôi ghi nhận có sự hiện diện của thủ tướng Ấn Độ là ông Narendra Modi. Ông Modi từng là lãnh tụ của đảng Ấn Giáo cực đoan Bharatiya Janata trước khi trở thành thủ tướng Ấn Độ vào ngày 26 tháng 5 năm 2014. Trong vòng 2 năm qua, Giáo Hội tại Ấn gặp nhiều khó khăn nghiêm trọng do chính sách kỳ thị tôn giáo của ông Modi. Sự hiện diện của ông trong thánh lễ này thật là có ý nghĩa. Nó cho thấy ngay cả những người cực đoan nhất cũng không thể phủ nhận những đóng góp tích cực của Mẹ Têrêsa cho xã hội Ấn Độ. Mong rằng sự hiện diện hôm nay của ông có thể đi xa hơn để trở thành một dấu chỉ tích cực của sự cảm thông giữa người Công Giáo và người Ấn Giáo.

Mẹ Têrêsa là người Ấn Độ về mặt quốc tịch. Tuy nhiên, về mặt huyết thống, mẹ là người Albania. Do đó, trên khán đài danh dự, chúng tôi thấy cũng có một phái đoàn của Albania do thủ tướng Edi Rama dẫn đầu.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Đoàn đồng tế gồm Đức Thánh Cha, các vị Hồng Y, các vị Thượng Phụ của Công Giáo nghi lễ Đông phương, các Tổng Giám Mục, Giám Mục trong giáo triều Rôma và các vị thuộc Ấn Độ và Albania đang tiến ra lễ đài.

Trong khi đó, ca đoàn Sistina của Tòa Thánh hát bài “Cantico delle creature”, nghĩa là “Khúc hát Trời xanh”. Trời xanh tường thuật vinh quang Chúa. Vinh quang Chúa tồn tại đến muôn muôn đời. Alleluia. Nào toàn thể địa cầu hãy hát lên mừng Chúa. Alleluia. Toàn thể triều thần thiên quốc hãy tán dương Ngài. Alleluia.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Giờ đây Đức Thánh Cha làm dấu bắt đầu thánh lễ.

Nhân danh Cha và con và Thánh Thần.

Rồi Đức Thánh Cha gởi lời chào Phụng Vụ đến cộng đoàn.

Cộng đoàn đang cùng hát bài Veni, Creator Spiritus – Thánh Thần Hãy Xin Ngự Đến xin Ngài soi sáng và gìn giữ Hội Thánh trong quyết định quan trọng sắp diễn ra.

Sau khi cộng đoàn kết thúc kinh cầu xin Chúa Thánh Thần. Đức Hồng Y Angelo Amato là Tổng Trưởng Bộ Phong Thánh và các cáo thỉnh viên trong các vụ án phong thánh tiến lên trước Đức Thánh Cha.

Đức Hồng Y nói:

Trọng Kính Đức Thánh Cha,

Giáo Hội Mẹ Thánh tha thiết khẩn xin Đức Thánh Cha ghi vào sổ bộ các Thánh Chân Phước Têrêsa thành Calcutta để ngài có thể được kêu cầu như thế bởi tất cả các tín hữu Kitô.

Kính thưa quý vị và anh chị em.

Giờ đây, Đức Hồng Y Tổng Trưởng Bộ Phong Thánh đọc tiểu sử Mẹ Têrêsa trước Đức Thánh Cha và cộng đoàn.

Têrêsa Calcutta, nhủ danh Gonxha Bojaxhiu Agnes, sinh tại Skopje, Albania, ngày 26 Tháng Tám năm 1910, là người con thứ năm và cũng là con út của ông bà Nikola và Drane Bojaxhiu. Cô đã được rửa tội vào ngày hôm sau và được rước lễ lần đầu khi lên năm tuổi rưỡi. Từ thời điểm đó trở đi, tâm hồn cô tràn ngập tình yêu dành cho các linh hồn.

Năm 1928, với mong muốn được phục vụ như là một nhà truyền giáo, cô bước vào Tu hội Chị em Loreto ở Ireland. Năm 1929, cô đến Ấn Độ, và khấn lần đầu vào tháng 5 năm 1931 và khấn trọn vào tháng Năm năm 1937. Trong suốt hai mươi năm sau đó, cô đã giảng dạy ở Ấn Độ, và được nhiều người biết đến vì lòng bác ái, lòng nhiệt thành, sự tận tâm và sự vui tươi.

Ngày 10 tháng 9 năm 1946, cô nhận được từ Chúa Giêsu lời mời gọi “để lại tất cả mọi thứ phía sau và phục vụ Ngài nơi những người nghèo nhất trong số những người nghèo”. Năm 1948, cô nhận được sự cho phép của Giáo Hội để bắt đầu sứ vụ tông đồ của mình trong các khu ổ chuột của thành phố Calcutta. Dòng Thừa Sai Bác Ái đã trở thành một Tu Hội của giáo phận vào ngày 07 tháng 10 năm 1950, và đã được nâng lên thành một Tu Hội giáo hoàng vào ngày 1 tháng 2 năm 1965. Đặc sủng riêng của Tu Hội là để thỏa mãn cơn khát vô hạn của Chúa Giêsu đối với tình yêu và đối với các linh hồn bằng cách hoạt động cho sự cứu rỗi và sự thánh thiện của những người nghèo nhất trong những người nghèo.

Để mở rộng sứ mệnh tình yêu này, Mẹ Têrêsa đã mở thêm các nhánh khác bao gồm dòng các Tu huynh Thừa Sai Bác Ái, vào năm 1963, dòng các nữ tu sĩ chiêm niệm vào năm 1976, dòng các Tu huynh chiêm niệm (1979), và dòng các Cha Thừa Sai Bác Ái vào năm 1984, cũng như các Hiệp hội các cộng tác viên, Hiệp hội các cộng sự viên đồng lao cộng khổ, và phong trào Corpus Christi cho các linh mục.

Tại thời điểm Mẹ Têrêsa qua đời vào ngày 05 tháng Chín năm 1997, dòng có đến 3,842 chị em làm việc tại 594 nhà ở tại 120 quốc gia. Mặc dù, phải chịu đựng một kinh nghiệm đau đớn của bóng tối nội tâm, Mẹ Têrêsa đã đi khắp mọi nơi, có liên quan, như Đức Maria trong trình thuật Thăm Viếng [bà Elizabeth], để truyền bá tình yêu của Chúa Giêsu trên khắp thế giới. Do đó, Mẹ đã trở thành một biểu tượng của dịu dàng và tình yêu thương xót của Thiên Chúa cho mọi người, đặc biệt là đối với những người không được yêu thương, bị khước từ và bỏ rơi. Từ trên Thiên Đàng, Mẹ tiếp tục “thắp lên một ánh sáng cho những người sống trong bóng tối trên trái đất này.”

Sau phần đọc tiểu sử, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người cầu nguyện.

Anh chị em thân mến,

Chúng ta hãy dâng lời cầu nguyện lên Chúa Cha toàn năng nhờ Chúa Giêsu Kitô và nhờ sự chuyển cầu của Đức Mẹ và tất cả các Thánh xin Ngài đoái thương nâng đỡ quyết định long trọng chúng ta sắp thực hiện.

Giờ đây, cộng đoàn cùng quỳ gối hát kinh cầu các Thánh bằng tiếng La tinh, khiêm tốn cầu xin các thánh nam nữ trợ giúp Hội Thánh trong quyết định quan trọng sắp diễn ra.

Xin Chúa thương xót chúng con

Xin Chúa Kitô thương xót chúng con

Xin Chúa thương xót chúng con

Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời.

Đáp: Cầu cho chúng con

Các Thánh Thiên Thần cùng các Thánh Tổng lãnh Thiên Thần.

Thánh Gioan Baotixita.

Thánh Thánh Giuse.

Thánh Phêrô.

Thánh Phaolô.

Thánh Anrê.

Thánh Giacôbê.

Thánh Gioan.

Thánh Tôma.

Thánh Giacôbê.

Thánh Philípphê.

Thánh Batôlômêô.

Thánh Matthêô.

Thánh Ximong.

Thánh Tađêô.

Thánh Mátthia.

Thánh Banabê.

Các Thánh Tông đồ cùng các Thánh Sử.

Thánh Nữ Maria Mađalêna.

Thánh Stêphanô

Thánh Ignatiô thành Antiôkia

Thánh Laurensô

Thánh Perpetua và Thánh Felicity

Thánh Anê

Thánh Grêgôriô

Thánh Augustionô

Thánh Athanasiô

Thánh Basilô

Thánh Martinô.

Thánh Biển Đức

Thánh Phanxicô và Thánh Đôminicô

Thánh Phanxicô Xaviê

Thánh Gioan Maria Vianney

Thánh Nữ Catherine thành Siena.

Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu

Các thánh nam cùng các thánh nữ

Kết thúc kinh cầu các thánh Đức Thánh Cha dâng lời nguyện:

Lạy Chúa, chúng con xin Chúa đoái thương nhận lời cầu của dân Ngài để việc phụng thờ của chúng con làm đẹp lòng Chúa và cho Giáo Hội được thêm phát triển. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

Giờ đây, Đức Thánh Cha long trọng đọc công thức phong thánh.

Để tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh, để phát huy đức tin Công Giáo và củng cố đời sống Kitô hữu, với quyền lực của Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta, của hai Thánh Tông đồ Phêrô, Phaolô và của riêng tôi, sau khi đã suy nghĩ chín chắn, cũng như đã nhiều lần cầu xin ơn trợ giúp của Thiên Chúa, đã tham khảo ý kiến của nhiều Chư huynh Giám mục, tôi quyết định tuyên bố Chân Phước:

Têrêsa thành Calcutta

là Thánh và được ghi vào sổ bộ các Thánh và truyền rằng ngài được tôn kính như vậy bởi toàn thể Giáo Hội.

Nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần. Amen

Kính thưa quý vị và anh chị em

Cộng đoàn cùng vỗ tay reo mừng trước lời công bố của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Thánh tích của Mẹ Têrêsa đang được rước lên trên bàn thờ.

Trong khi đó ca đoàn cùng hát bài Iubilate Deo, nghĩa là Mừng vui trong Chúa với những lời sau:

Hãy tán tụng Chúa, Hãy hát lên mừng Chúa.

Ca vang niềm hân hoan lên tới Chúa, hỡi bạn ơi; lời tán tụng thật là phù hợp với những trái tim trung thành. Hãy hát lên mừng Chúa một bài ca mới, hát vang lên, với tất cả khả năng của bạn.

Chúa nhìn đến những ai kính sợ ngài, những ai hy vọng nơi tình yêu Ngài, cứu linh hồn họ khỏi hư nát, gìn giữ họ qua cơn đói kém.

Trong Ngài trái tim chúng ta nhảy mừng. Chúng ta tin tưởng vào danh thánh Ngài. Xin tình yêu Chúa tuôn đổ trên chúng con, Lạy Chúa, chúng con đặt mọi hy vọng nơi Ngài.

Đức Hồng Y Angelo Amato tiến lên trước Đức Thánh Cha và nói:

Trọng kính Đức Thánh Cha, nhân danh Hội Thánh con cảm ơn Đức Thánh Cha đã công bố điều này và khiêm tốn thỉnh cầu ngài truyền rằng một tông thư liên quan đến hành động phong Thánh này được thảo ra.

Đức Thánh Cha bày tỏ sự đồng thuận.

Thánh lễ được tiếp tục với kinh Vinh Danh.

Sau khi cộng đoàn vừa dứt Kinh Vinh Danh, Đức Thánh Cha dâng lời cầu nguyện.

Chúng ta hãy cầu nguyện. Lạy Chúa Toàn Năng xin cho chúng con luôn luôn biết uốn nắn ý muốn của chúng con theo thánh ý Chúa và chân thành phụng sự vương quốc Chúa. Nhờ Ðức Giêsu Kitô, Con Chúa, Đấng hằng sống hằng trị cùng Chúa và Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

Nguồn: http://vietcatholic.net/News/Html/189865.htm

CÁC TIN KHÁC: