Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
<b>Video giới thiệu sơ lược về nước Ba-Lan trước Ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần 31</b>
22/07/2016 12:00:00 SA

1. Cộng hòa Ba Lan.

Cộng hòa Ba Lan là một quốc gia ở Trung Âu, nằm giữa biển Baltic ở phía bắc và hai dãy núi (Sudeten và Carpathian) ở phía nam. Phía tây giáp Đức; phía nam giáp Cộng hòa Séc và Slovakia; phía đông giáp Ukraine và Belarus; và phía bắc giáp Biển Baltic, Kaliningradvà Litva. Tổng diện tích của Ba Lan là 312,679 km vuông, là quốc gia lớn thứ 69 trên thế giới và lớn thứ 9 ở châu Âu. Với dân số hơn 38.5 triệu người, Ba Lan là quốc gia đông dân thứ 34 trên thế giới, thứ 8 tại châu Âu và thứ 6 trong Liên minh châu Âu. Ba Lan có 16 tỉnh. Thủ đô là Warsaw/wa:so:w/, người Ba Lan gọi là Vácxava.

Nhà nước Ba Lan được thành lập vào năm 966 đặt thủ đô tại Krakow /kra:ka:u/ (người Ba Lan gọi là Cra-cô-vi-a.) Đó cũng là năm vua Ba Lan theo đạo Công Giáo và Công Giáo được coi là quốc giáo.

Tháng Chín năm 1939, Thế chiến II bắt đầu với các cuộc xâm lược Ba Lan của Đức Quốc xã và Liên Xô (như là một phần của Hiệp ước Molotov-Ribbentrop). Hơn sáu triệu công dân Ba Lan đã chết trong chiến tranh. Năm 1944, một Ủy ban Giải phóng Quốc gia được thành lập do Liên Xô hậu thuẫn, và sau một cuộc trưng cầu giả mạo vào năm 1947, ủy ban này nắm quyền kiểm soát đất nước và ở Ba Lan trở thành quốc gia vệ tinh trong khối Liên Xô, với tên gọi là Cộng hòa nhân dân Ba Lan. Trong cuộc cách mạng năm 1989, Cộng sản Ba Lan bị lật đổ và Ba Lan thành lập một nền dân chủ. Mặc dù, bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh Ba Lan vẫn bảo tồn được nhiều di sản văn hóa quý giá. Có 14 địa điểm được UNESCO công nhận là di sản thế giới và 54 di tích lịch sử được coi là di sản văn hóa quốc gia.

2. Tổng thống Ba Lan

Tổng thống Andrzej Duda, sinh ngày 16 tháng 5 năm 1972 (44 tuổi), là một người Công Giáo rất ngoan đạo. Các Giám Mục Ba Lan rất hài lòng với tổng thống Andrzej Duda.

Ông là người gốc Krakow. Ông nguyên là một luật sư, đã từng là dân biểu viện Sejm, tức là Hạ Nghị Viện Ba Lan trước khi đắc cử tổng thống vào năm 2015. Ngày 6 tháng 8 năm ngoái 2015, ông chính thức nhậm chức tổng thống Ba Lan với nhiệm kỳ 5 năm.

Vào ngày 9 tháng 11 năm 2015, tức là chỉ ba thánh sau khi nhậm chức tổng thống Cộng Hòa Ba Lan. Ông đã triều yết Đức Thánh Cha để xin ngài ban phép lành cho nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Lần gặp Đức Thánh Cha trong Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới là lần thứ ba, tổng thống gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Tổng thống Ba Lan có rất nhiều quyền kể cả quyền giải tán Quốc Hội.

Phu nhân tổng thống là bà Agata Kornhauser-Duda (sinh ngày 2 tháng Tư năm 1972) là giáo viên dạy tiếng Đức.

Con gái duy nhất là Kinga Duda, sinh năm 1995, hiện nay cũng đang theo học Luật khoa như bố.

Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki

3. Vài nét chính về Giáo Hội Ba Lan.

Giáo Hội Công Giáo tại Ba Lan bao gồm 16 tổng giáo phận và 28 giáo phận bao gồm cả 1 giáo phận quân đội; với 10,421 giáo xứ. Hội Đồng Giám Mục Ba Lan là một trong những Hội Đồng Giám Mục lớn ở châu Âu, chỉ nhỏ hơn Tây Ban Nha.

Theo niên giám Tòa Thánh năm 2015, người Công Giáo chiếm 36.3 triệu trong tổng số 38.5 triệu dân tức là 94.3%. Giáo Hội có 23,600 linh mục triều; 5,100 linh mục dòng; 9,500 nam tu sĩ; và 24,300 nữ tu.

Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ba Lan là Đức Cha Stanisław Gądecki Tổng Giám Mục Poznań từ năm 2002 đến nay.

4. Caritas Ba Lan

Trong thời kỳ cộng sản, Caritas Ba Lan bị xóa sổ hoàn toàn và chỉ được khôi phục lại từ năm 2004. Nhiệm vụ Caritas của Ba Lan là hỗ trợ các dự án trong nước và nước ngoài ngõ hầu đáp ứng nhu cầu của người nghèo và những người bị thiệt thòi. Phạm vi rộng lớn của Caritas bao gồm việc thành lập các trung tâm giúp đỡ những phụ nữ bị bỏ rơi trong lúc mang thai, những phụ nữ bị buộc hành nghề mãi dâm, các trung tâm điều trị và phục hồi chức năng cho người khuyết tật, và cung cấp cứu trợ khẩn cấp cho các nước sau các thảm họa tự nhiên hoặc chịu ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột vũ trang tại các nước ở châu Phi, châu Á, Mỹ Latinh và châu Âu.

Trung tâm dinh dưỡng sắp được Đức Thánh Cha khánh thành là trung tâm thứ 41 trên toàn cõi Ba Lan cung cấp 250,000 bữa ăn cho trẻ em suy dinh dưỡng và những người túng thiếu. Sáu năm trước đây, vào năm 2010, Ba Lan bị lũ lụt thảm khốc tới mức Thủ tướng Ba Lan gọi đó là “thảm họa tồi tệ nhất trong 160 năm qua”. Caritas Ba Lan đã trợ giúp của hơn 66,000 nạn nhân lũ lụt.

Nguồn: http://vietcatholic.net/News/Html/188093.htm

CÁC TIN KHÁC: