Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
<b>Video: Kỹ thuật truyền hình: Các thực hành khi điều khiển máy quay phim.</b>
23/06/2016 12:00:00 SA

Các bạn đang theo dõi chương trình huấn luyện kỹ thuật viên truyền hình của VietCatholic.

Trong video này, Kim Phượng giới thiệu với các bạn một số thực hành căn bản khi điều khiển máy quay phim.

Trước khi thu hình chúng ta cần phải kiểm tra cách setup audio.

Các bạn nên chọn Audio Select như hình dưới đây là Manual và vặn volume của channel 1 và channel 2 ở mức 9 hay 10. Làm như thế, chúng ta có thể bảo đảm rằng âm lượng của hai channels là đều nhau.

Nếu chúng ta không có một microphone nào thì chúng ta phải dùng cái microphone có sẵn trong máy, và do đó, chúng ta gạt CH-1 và CH-2 lên INT, nghĩa là Internal Microphone.

Nếu chúng ta chỉ có một microphone thì chúng ta gắn microphone đó vào INPUT 1. Ở mặt bên kia chúng ta gạt CH-1 và CH-2 lên INPUT1.

Nếu chúng ta có hai microphone cắm vào INPUT 1 và INPUT 2, thì ở mặt bên kia chúng ta gạt CH-1 INPUT1, trong khi CH-2 xuống INPUT2.

Nếu các microphones chúng ta cắm vào không có điện, chúng ta cần kéo xuống MIC +48. Nếu cái nào có điện thì chúng ta kéo cái input tương ứng lên MIC.

Nếu âm thanh được cung cấp từ computer hay từ một máy hát thì chúng ta chọn là LINE thay vì là MIC hay MIC +48.

Sau đó, chúng ta cần kiểm tra xem máy có ở chế độ Manual Focus hay không.

Khả năng focus máy ảnh vào một người hay một vật thể nhất định, mà chúng ta cho là tiêu điểm của một shot, là một kỹ năng quan trọng ở bất kỳ mọi mức độ sản xuất video.

Thông thường, để manually focus, chúng ta sẽ làm như sau:

Bước 1: Kiểm tra để chắc chắn rằng máy đang ở chế độ Manual Focus. Trên màn hình LCD nếu có chữ AF thì máy đang ở chế độ Auto Focus. Nếu có chữ MF thì máy đang ở chế độ Manual Focus.

Bước 2: Zoom In vào một người hay một vật thể mà chúng ta muốn focus.

Bước 3: Điều chỉnh vòng focus cho đến khi ảnh sắc nét

Bước 4: Zoom out ra đến khi vừa ý.

Nhân đây, xin nói một chút về chuyện Zoom và Pan.

Zoom có lẽ là một trong những tính năng của camcorder bị lạm dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý những tiêu chuẩn sau của truyền hình.

- Trong khi một xướng ngôn viên đang đọc tin, chúng ta không zoom in hay zoom out.

- Hạn chế đến mức tối đa việc zoom in và zoom out. Chỉ làm khi thực sự cần thiết và không còn có một giải pháp khác. Người xem rất chóng mặt với những videos liên tục zoom in rồi lại zoom out.

Pan cũng là một trong những tính năng bị lạm dụng nhiều. Cũng như trong trường hợp zoom, trong khi một xướng ngôn viên đang đọc tin, chúng ta không pan qua, pan lại.

Để có những góc cạnh khác nhau, ta quay bằng nhiều máy khác nhau, hay quay gián đoạn nếu chỉ có một máy, chứ không phải là Pan qua, Pan lại.

Chúc các bạn thành công.

Nguồn: http://vietcatholic.net/News/Html/187654.htm

CÁC TIN KHÁC: