Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
<b>Video: Kỹ thuật truyền hình: Cách dùng Zebra để canh độ sáng</b>
14/06/2016 12:00:00 SA

Các bạn đang theo dõi chương trình huấn luyện kỹ thuật viên truyền hình của VietCatholic.

Trước đây, Kim Phượng đã đề cập đến cách chỉnh ánh sáng bằng Iris và Shutter Speed. Trong video này, Kim Phượng sẽ trình bày với các bạn một feature rất quan trọng trong các máy quay phim chuyên nghiệp dùng để nhận biết hình ảnh có đủ ánh sáng không.

Khi quay phim chúng ta không thể dựa vào màn hình LCD của máy quay phim để quyết định xem liệu hình ảnh có đúng độ sáng hay không. Cái màn hình LCD quá nhỏ, và chỉ trình bày một cách biểu kiến những hình ảnh thực sự được ghi lại.

Chúng ta phải biết cách dùng một chức năng đặc biệt của máy quay phim chuyên nghiệp là Zebra. Zebra có nghĩa là con ngựa vằn. Trên màn hình LCD sẽ hiện ra những sọc chéo như trên lưng một chú ngựa vằn để báo cho chúng ta biết về độ sáng trên những miền khác nhau của hình ảnh đang được quay. Những sọc Zebra này chỉ hiện ra trên LCD, không được ghi trên hình ảnh đang thu hình.

Có hai loại Zebra. Tất cả các máy quay phim chuyên nghiệp đều có loại thứ nhất. Một số máy có thể có thêm loại thứ hai.

Loại thứ nhất cũng là loại Zebra phổ biến nhất gọi là loại 70-90 IRE. IRE là đơn vị để đo độ phản quang. Da mặt của người da trắng, khi được chiếu sáng đúng sẽ có độ phản quang trong ngưỡng từ 70-90 IRE. Cho nên, nhìn vào màn hình LCD, ta phải thấy được những sọc Zebra trên trán, gò má, và sóng mũi. Nếu ta chẳng thấy một chút sọc nào thì hình ảnh quá tối. Nếu những sọc Zebra xuất hiện khắp nơi, đầy hết màn hình thì là quá sáng. Trong cả hai trường hợp này, ta phải điều chỉnh lại Iris và Shutter Speed. Khi quay bên ngoài trời với ánh sáng huy hoàng thì có khi ta phải mở ND Filter lên cho bớt sáng.

Da mặt của người Việt đậm hơn có độ phản quang trong ngưỡng từ 65-85 IRE. Cho nên, khi quay cho người Việt, ta nên chỉnh camcorder lại như trong đoạn video sau.

Loại thứ hai gọi là loại Zebra 100 IRE. Nguyên tắc hoạt động của loại này hoàn toàn khác hẳn. Những sọc Zebra sẽ xuất hiện nếu như hình ảnh quá sáng, vượt qua ngưỡng 100 IRE. Nếu máy có loại này, thông thường, người ta sẽ chỉnh Iris và Shutter Speed cho đến khi thấy những sọc Zebra bắt đầu xuất hiện. Khi đó, chỉnh lại cho bớt sáng một chút là hoàn hảo.

Để kết luận, Kim Phượng xin nhấn mạnh điều này:

Trong các studio của VietCatholic, quy ước chung là ta luôn luôn turn on cái Zebra feature lên với ngưỡng từ 65-85 IRE. Khi quay, ta phải nhìn vào LCD và chắc chắn rằng những sọc Zebra xuất hiện trên ít nhất là 50% khuôn mặt của xướng ngôn viên nhưng không được quá 50% toàn bộ màn hình LCD.

Chúc các bạn thành công.

Nguồn: http://vietcatholic.net/News/Html/186490.htm

CÁC TIN KHÁC: