Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Video: Cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Thượng Phụ Kirill
13/02/2016 12:00:00 CH

Lúc 7h45 sáng thứ Sáu ngày 12 tháng Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến sân bay Fiumicino để đáp chuyến máy bay của hãng hàng không Alitalia đi La Habana, thủ đô Cuba.

Trên màn ảnh là ông Alberto Gasbarri, giám đốc hành chánh của đài Vatican và là người tổ chức các chuyến viếng thăm của ngài tại nước ngoài. Từ 47 năm nay ông làm việc tại Vatican và ngày 1 tháng 3 này ông về hưu. Đây là chuyến đi cùng với Đức Thánh Cha lần cuối cùng của ông.

Đức Thánh Cha đã tự mình bước lên máy bay và ngài vấp té một vài lần. Hôm 26 tháng 9 năm ngoái khi lên máy bay đi từ New York sang Philadelphia, và hôm 8 tháng 11 khi tiến lên bàn thờ trong Đền Thờ Thánh Phêrô Đức Thánh Cha đã vấp té trên các bậc thang. Điều này gây nên những quan ngại cho tình trạng sức khoẻ của Đức Thánh Cha.

Theo dự trù, lúc 8h, máy bay cất cánh nhưng đã phải trễ lại để nhường phi đạo cho một chiếc máy bay của hãng Easyjet đáp xuống khẩn cấp.

Cùng tháp tùng Đức Thánh Cha trên máy bay Airbus A330 của hãng Alitalia, có 30 vị thuộc đoàn tùy tùng, đứng đầu là Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin, và 76 ký giả quốc tế.

Trên máy bay, Đức Thánh Cha đã chào thăm các ký giả tháp tùng. Ngài đặc biệt cám ơn ông Alberto Gasbarri.

Tiếp đến, bà Valentina, người Mễ Tây Cơ, niên trưởng các ký giả tháp tùng Đức Thánh Cha, đã tặng ngài chiếc mũ vành rộng của Mêhicô, để ngài không bị nắng và giống người Mễ Tây Cơ hơn!

Sau chuyến bay dài 12 giờ 15 phút, máy bay chở Đức Thánh Cha và đoàn tùy tùng đáp xuống phi trường José Martí của thủ đô La Habana, Cuba, lúc 2 giờ chiều giờ địa phương.

Ngài dừng lại đây hơn 3 tiếng đồng hồ để gặp gỡ lần đầu tiên trong lịch sử với Đức Thượng Phụ Kirill I, Giáo chủ Chính Thống Nga.

Đức Thượng Phụ Kirill đã đến Cuba một ngày trước Đức Thánh Cha trong chuyến viếng thăm dài 11 ngày tại Cuba. Ngài đến thăm Cuba theo lời mời của chủ tịch Raoul Castro nhân dịp kỷ niệm 45 năm khánh thành nhà thờ Chính Thống Nga đầu tiên tại La Habana. Tại đây có khoảng 15 ngàn tín hữu Chính Thống Nga.

Đức Thượng Phụ Kirill năm nay 70 tuổi, sinh ngày 20-11 năm 1946 tại thành phố Leningrad, nay là Petroburgo, trong một gia đình thân phụ là một linh mục Chính Thống giáo và thụ phong linh mục năm 1969 lúc mới 23 tuổi, rồi làm Giám Mục lúc 30 tuổi, trước khi được thăng Tổng Giám Mục năm sau đó. Năm 1984, ngài được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng ngoại vụ tòa Thượng Phụ Chính Thống Nga và là thành viên thường trực thánh Hội đồng, tức là cơ quan cai quản Giáo Hội này. Năm 2009, ngài được bầu làm Thượng Phụ Chính Thống Mascơva và toàn nước Nga thứ 16, với số phiếu rất lớn.

Tòa Thượng Phụ Chính Thống Mascơva đứng hàng thứ 5 trong số 14 Giáo Hội Chính Thống, xét về niên thứ được nâng lên hàng Thượng Phụ, sau Constantinople ở Thổ Nhĩ kỳ, Alessandria bên Ai Cập, Antiokia nay thuộc lãnh thổ Thổ Nhĩ kỳ và Jerusalem, nhưng xét về số tín hữu, thì đây là Giáo Hội Chính Thống quan trọng nhất, vì trong số hơn 200 triệu tín hữu Chính Thống trên thế giới, có tới 2 phần 3 thuộc Chính Thống Nga.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Đức Thánh Cha đã được chủ tịch Raoul Castro của Cuba tiếp đón cùng với Đức Hồng Y Jaime Ortega, Tổng Giám Mục La Habana sở tại, một vài Giám Mục nước này và các chức sắc thuộc Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô đón tiếp. Liền đó, Chủ tịch Raoul Castro hướng dẫn Đức Thánh Cha vào phòng khách của Ông, để rồi từ đây tiến vòng phòng khánh tiết của phi trường, cùng lúc Đức Thượng Phụ Kirill của Chính Thống Nga tiến vào phòng này từ một cửa khác.

Tại đây hai vị nói chuyện với nhau, Đức Thượng Phụ dùng tiếng Nga còn Đức Thánh Cha dùng tiếng Tây Ban Nha, có thông dịch viên giúp hai vị trao đổi với nhau. Hiện diện trong dịp này có Đức Hồng Y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô, và Đức TGM Hilarion, Chủ tịch Hội đồng ngoại vụ của Tòa Thượng Phụ Chính Thống Nga.

Theo Cha Lombardi và Đức Tổng Giám Mục Hilarion, chủ đề chính cuộc hội kiến là những cuộc bách hại các tín hữu Kitô tại Trung Đông và nhiều nơi khác trên thế giới. Cả Đức Thánh Cha lẫn Đức Thượng Phụ Kirill nhiều lần lên tiếng tố giác các cuộc bách hại Kitô hữu tại nhiều nơi trên thế giới, nhất là tại Trung Đông trong thời gian gần đây.

Tiếp sau cuộc hội kiến là phần trao đổi quà tặng. Rồi chủ tịch Raoul Castro tiến vào phòng khánh tiết vào lúc 4 giờ rưỡi chiều. Đức Thánh Cha và Đức Thượng Phụ ký vào một tuyên ngôn chung với hai bản bằng tiếng Nga và Italia, trước khai trao đổi hai văn bản.

Lúc 5 giờ chiều, Đức Thánh Cha giã từ Đức Thượng Phụ Kirill và được Chủ Tịch Raoul của Cuba tháp tùng đến máy bay của hãng Alitalia. Lúc 5 giờ rưỡi chiều máy bay cất cánh chở Đức Thánh Cha đến phi trường thủ đô Mễ Tây Cơ để khởi sự cuộc viếng thăm như chương trình đã định.

Theo chương trình, sau 3 giờ bay, vượt qua 1,780 cây số, máy bay chở Đức Thánh Cha đáp xuống phi trường thủ đô Mễ Tây Cơ lúc 7 giờ rưỡi chiều giờ địa phương. Tại đây sau nghi thức đón tiếp ngài sẽ về tòa Sứ Thần ở thành phố Mexico City cách phi trường 19 cây số để dùng bữa và nghỉ đêm.

Nguồn: http://vietcatholic.net/News/Html/179636.htm

 

CÁC TIN KHÁC: