Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Video: Nhận định của Đức Hồng Y George Pell về bản Tường Trình Sau Cùng
27/10/2015 12:00:00 SA

Bản Tường Trình Sau Cùng của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình gồm tới 94 đoạn, rất dài cho một người giáo dân bình thường có thể nắm vững được. Vì thế, một số phương tiện truyền thông đã tung ra những giải thích sai lạc, đặc biệt là về 3 đoạn 84, 85 và 86 là những đoạn nói về những người ly dị tái hôn và những người đồng tính luyến ái.

Xin kính mời quý vị và anh chị em nghe giải thích của chính Đức Hồng Y George Pell, tổng trưởng Bộ Kinh Tế Tòa Thánh.

Điều mà tất cả chúng tôi đang tìm kiếm là những bí ẩn của sức sống Tin Mừng và tại sao một số miền đặc biệt là trong thế giới phương Tây, Giáo Hội Công Giáo đang trên đà suy giảm và trong một số trường hợp đã suy giảm rất nhanh. Chúng tôi muốn cố gắng ngăn chặn điều đó. Chúng tôi muốn cố gắng để tránh sự lặp lại những gì chúng ta có thể nhìn thấy trong lịch sử về sự tan rã của các cộng đoàn Kitô theo sau việc chấp nhận những tháo thứ quá cấp tiến đặc biệt là trong lãnh vực luân lý tính dục.

Trong 12 tháng qua, những gì chúng tôi đã đạt được là khá rõ ràng. Giáo Hội Công Giáo đã không đi theo chiều hướng đó.

Người ta hiểu sai văn bản một cách đáng kể.

Trước hết, không có tham chiếu nào trong đoạn 85 hoặc bất cứ nơi nào trong văn bản cho phép người ly dị và tái hôn được rước lễ. Đó là điều căn bản và trong đoạn 63 có một phần đầy đủ trình bày những hiểu biết đúng đắn về lương tâm. Lương tâm ngay thẳng cần được hình thành trong ánh sáng của Lời Chúa và sự phân định. Điều đáng khích lệ là đoạn 85 về những vấn đề mục vụ cụ thể đã được dựa trên giáo huấn đầy đủ của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong tài liệu Familiaris Consortio và có một tham chiếu đến giáo huấn của Giáo Hội. Đôi lúc tôi nghĩ nó sẽ hữu ích khi có sự giải thích rõ ràng hơn; nhưng không có gì trong văn bản như hiện nay là lạc giáo, cấp tiến, hay sai về tín lý hoặc chủ trương những thực hành sai.

Tôi nghĩ rằng điều hoàn toàn cần thiết là chúng ta tiến về phía trước như một cộng đoàn hiệp thông, hiệp nhất xung quanh Chúa nhân lành, chứ không phải là xuyên tạc các giáo huấn của Thượng Hội Đồng này cho dù chúng ta có thích hay không thích nó hoặc muốn nó đi theo một cách khác. Chúng ta không nên phóng đại hoặc giảm bớt nó, nhưng chấp nhận nó một cách trung thực. Văn bản này là hoàn toàn phù hợp với giáo lý cơ bản và thực hành của Giáo Hội.

Đức Giáo Hoàng đưa ra nhiều tín hiệu cho thấy ngài lo lắng cho Giáo Hội có thể nói được một ngôn ngữ dễ hiểu. Ngài lo lắng để Giáo Hội có thể nói với tất cả các thành phần dân Chúa.

Nguồn: http://vietcatholic.net/News/Html/147882.htm

CÁC TIN KHÁC: