Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Video: Đáng ngại: ĐTC phải hủy bỏ thánh lễ vì không khỏe. Hang toại đạo đóng cửa vì sợ coronavirus
28/02/2020 12:00:00 SA

Đức Thánh Cha Phanxicô đã không thể tham dự một nghi thức sám hối truyền thống với các linh mục của Giáo phận Rôma vì bị cảm nhẹ, Vatican đã cho biết như trên.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, nói rằng do có “một chút không khoẻ”, nên Đức Thánh Cha muốn ở lại tại nhà trọ Thánh Matta thay vì đến Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô tham dự nghi thức sám hối vào sáng thứ Năm 27 tháng Hai.

Tuy nhiên, những công việc khác sẽ được tiến hành bình thường. Theo Vatican, chiều thứ Năm, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ các thành viên của Phong trào Khí hậu Toàn cầu của giới Công Giáo tại một trong các phòng họp của đại thính đường Phaolô Đệ Lục.

Tin tức Đức Giáo Hoàng bị cảm xảy ra khi Ý đang trong tình trạng báo động cao độ do sự lây lan của coronavirus. Theo ông Angelo Borrelli, giám đốc cơ quan bảo vệ dân sự của Ý, cho biết đến nay, 650 người đã bị nhiễm virus này. Trong đó, 17 người đã chết. Phần lớn những người bị nhiễm bệnh nằm ở khu vực phía bắc nước Ý trong hai vùng Bologna và Veneto.

Trong buổi triều yết chung hàng tuần vào ngày thứ Tư Lễ Tro 26 tháng Hai, Đức Thánh Cha đã giảm giao tiếp với mọi người ở quảng trường Thánh Phêrô. Ngài bắt tay chỉ một vài người trước khi bắt đầu bài huấn đức của mình. Đức Thánh Cha đã đi vòng quanh quảng trường trên chiếc popemobile. Ngài vẫy tay và ban phép lành cho mọi người từ xa, và tài xế hình như đã được chỉ thị không dừng lại đón bất kỳ đứa trẻ nào như thông lệ Đức Thánh Cha vẫn làm.

Khi kết thúc buổi triều yết chung, Đức Thánh Cha đã bảo đảm với tất cả những người bị ảnh hưởng bởi coronavirus về sự gần gũi và những lời cầu nguyện của ngài. Đức Thánh Cha nói rằng những lời cầu nguyện của ngài cũng được gởi đến các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và các viên chức công quyền đang làm việc chăm chỉ để giúp đỡ bệnh nhân và ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh hiểm nghèo này.

Lúc 4g30 chiều thứ Tư Lễ Tro, trong cuộc rước từ nhà thờ Thánh Anselmo của dòng Biển Đức đến Vương cung Thánh Đường Thánh nữ Sabina của dòng Đa Minh trên đồi Aventino ở Rôma, nhiều lần người ta thấy Đức Thánh Cha bước đi loạng choạng.

Tòa Thánh đã quyết định đóng cửa tất cả các hang toại đạo từ trước đến nay vẫn thường mở cửa cho công chúng vì sự bùng phát coronavirus tại Italia.

Đức Ông Pasquale Iacobone cho biết quyết định này được đưa ra để bảo vệ các du khách và các hướng dẫn viên làm việc trong không gian chật hẹp dưới lòng đất.

Đức Ông Iacobone, thư ký của Ủy ban Tòa Thánh về Khảo cổ học, nói với Reuters rằng việc các nhóm du khách chen chúc trong không gian nhỏ, hẹp dưới điều kiện ẩm ướt trong hầm mộ tạo điều kiện lý tưởng cho virus lây lan.

Đức Thánh Cha và các vị lãnh đạo tại Tòa Thánh sẽ tĩnh tâm Mùa Chay từ chiều Chúa Nhật 01 đến sáng thứ Sáu 06 tháng 03 năm 2020.

Giống như sáu năm trước đây, tuần tĩnh tâm sẽ diễn ra tại Trung tâm “Nhà Thầy Chí Thánh” (Casa Divin Maestro) của tu đoàn thánh Phaolo ở Ariccia, thuộc giáo phận Albano, cách Rôma khoảng 30 cây số về hướng nam.

Ðây là một khu vực biệt lập, có 12 hécta rừng cây bao quanh, chỉ đón nhận những người đến tĩnh tâm và không đón nhận khách du lịch, theo ý muốn của chân phước Giacomo Albarione.

Cho đến nay, danh tánh vị giảng tĩnh tâm vẫn chưa được công bố. Chi tiết này gây ra các đồn đoán không biết Đức Thánh Cha có đi dự được tuần tĩnh tâm này không, và liệu tuần tĩnh tâm này có được tổ chức hay không.

Trong số các vị giảng tĩnh tâm trước đây, có hai linh mục sau đó đã được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Hồng Y, đó là Ðức Hồng Y Angelo De Donatis, hiện là Hồng Y Giám quản Rôma, và Ðức Hồng Y José Tolentino de Mondonxa, người Bồ Ðào Nha, Phó Viện trưởng Ðại học Công Giáo ở Lisbon và là cố vấn Hội đồng Tòa Thánh về văn hóa. Sau đó, ngài được bổ nhiệm làm thư viện và Văn khố trưởng của Tòa Thánh.

Lazio, khu vực xung quanh Vatican, đã có ba trường hợp nhiễm coronavirus được xác nhận, bao gồm một cặp vợ chồng đến từ Vũ Hán, Trung Quốc, là tâm chấn của dịch bệnh. Cả ba đã khỏi virus và sẽ sớm được xuất viện, Bộ Y tế Italia cho biết.

Tính cho đến sáng thứ Sáu, có 48 quốc gia trên thế giới báo cáo đã bị lây nhiễm coronavirus.

Nam Hàn báo cáo có 2,022 trường hợp nhiễm coronavirus. Cho đến nay, con số tử vong đã lên đến 13 người.

Nhật Bản đã quyết định đóng cửa tất cả các trường học.

Trong khi đó, Arab Saudi hủy bỏ các cuộc hành hương đến Mecca.

Tại Iran, chính quyền nước này cho biết cựu đại sứ của Iran cạnh Tòa Thánh là ông Hadi Khosrowshahi đã chết vì coronavirus vào hôm thứ Năm. Iran cho biết số người chết ở quốc gia này vì coronavirus lên 26 người, với 245 trường hợp được xác nhận nhiễm coronavirus.

Tại Hoa lục, tính đến 10 giờ sáng thứ Sáu 28 tháng Hai, số người chết vì coronavirus, hay còn gọi là COVID-19, hay có một tên khác nữa là virus Tập Cận Bình, đã tăng lên đến 2,800 người, và số người nhiễm bệnh lên đến 78,824 người. Những con số này do bọn cầm quyền đưa ra. Theo các nguồn tin địa phương, nó không phản ánh đúng sự thật.


Source:Catholic Herald

Nguồn: http://vietcatholic.net/News/Html/254890.htm

CÁC TIN KHÁC: