Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Brunei cấm cử hành lễ Giáng Sinh, dân bỏ ra nước ngoài, thiệt hại nặng
30/12/2019 12:00:00 SA

Thông tấn xã UCANews cho biết tình trạng đắt đỏ tại Brunei, luật cấm tổ chức lễ Giáng Sinh và giá vé máy bay thấp đã kích thích một dòng người lũ lượt rời bỏ Brunei để đón lễ Giáng Sinh nơi khác.

Đường phố Brunei hoang vắng đến mức xơ xác là cảm nhận của nhiều người trong mùa Giáng Sinh năm nay. Phi Luật Tân được xem là điểm đến được ưa chuộng của người Brumei và người ngoại quốc đang sinh sống ở quốc gia này. Nhưng các quốc gia khác trong vùng cũng là điểm du lịch của họ, trừ ra Nam Dương, nơi đã có những lo ngại về tấn công khủng bố trong mùa Giáng Sinh.

Từ năm 2014, một đạo luật đã được thông qua theo đó Kitô hữu được phép cử hành lễ Giáng Sinh ở nhà riêng của họ, nhưng tất cả những thể hiện bên ngoài bao gồm cả các trang trí tại các địa điểm công cộng cũng như trước tư gia đều bị cấm. Những ai vi phạm có thể bị phạt đến năm năm tù.

Những người Hồi giáo nào gửi lời chúc mừng Giáng sinh, sử dụng cây Giáng sinh hay đèn, mặc quần áo ông già Noel, hoặc mừng lễ Giáng sinh cách này cách khác phải đối diện với án tù còn nặng hơn.

Lệnh cấm được đưa ra sau các áp lực lên chính quyền của các nhà lãnh đạo Hồi giáo. Họ lo sợ những hình thức tưng bừng của lễ Giáng sinh có thể cám dỗ người Hồi giáo bắt chước các thực hành Kitô giáo.

Brunei là một quốc gia Đông Nam Á với 416,000 dân trong đó 79% là người Hồi giáo, 9% Kitô Giáo, và 8% Phật giáo. Brunei có ba giáo xứ và 1,900 người Công Giáo. Cả ba giáo xứ Công Giáo đều phải tắt đèn, đóng cửa trong dịp Giáng Sinh .

Ngoài Brunei, còn có các quốc gia khác cấm ngặt việc cử hành lễ Giáng Sinh là Ả rập Xê-út, Bắc Hàn, Tajikistan, và Somalia.

Tổng giám đốc của bộ tôn giáo sự vụ Somalia giải thích lệnh cấm này như sau:

“Tất cả các sự kiện liên quan đến việc mừng Giáng sinh và năm mới đều trái với văn hóa Hồi giáo, và có thể gây tổn hại niềm tin của cộng đồng Hồi giáo”.


Source:UCAN

Nguồn: http://vietcatholic.net/News/Html/253968.htm

CÁC TIN KHÁC: