Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Thông cáo của Tòa Thánh và Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ về nỗi buồn vô hạn của Đức Thánh Cha
27/06/2019 12:00:00 SA

Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây


Video này có những hình ảnh bi thảm khiến Đức Thánh Cha đau buồn vô hạn. Quý vị và anh chị em quá nhạy cảm, xin vui lòng đừng xem.

Ông Alessandro Gisotti, Giám Đốc lâm thời của Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã đưa tuyên bố sau:

“Với nỗi buồn vô hạn, Đức Thánh Cha đã nhìn thấy những hình ảnh của người cha và đứa con gái bé nhỏ bị chết đuối ở sông Rio Grande khi cố vượt qua biên giới giữa Mễ Tây Cơ và Hoa Kỳ.

Đức Giáo Hoàng đau buồn tột độ trước cái chết của họ, và đang cầu nguyện cho họ và cho tất cả những người di cư đã mất mạng trong khi tìm cách chạy trốn chiến tranh và đau khổ.”

Hình ảnh của Oscar Alberto Martinez Ramirez và cô con gái Valeria 23 tháng tuổi chết úp mặt xuống nước đã được chia sẻ rộng rãi trên Internet.

Trong buổi triều yết chung hôm thứ Tư, chính Đức Thánh Cha cũng đã đề cập đến nỗi buồn của ngài khi phải chứng kiến tình cảnh quá bi thảm này.

Julia Le Duc, một phóng viên của tờ La Jornada, là người đã chụp bức ảnh này, cho biết như sau: Anh Martinez, 25 tuổi, người El Salvador cùng với vợ và con gái mới 23 tháng tuổi của mình đã vượt qua 1,600 km từ quê hương đến Matamoros, Mễ Tây Cơ vào hôm Chúa Nhật vừa qua, với hy vọng được vào Mỹ xin di dân.

Sau khi biết rằng sẽ phải mất vài tuần để bắt đầu tiến trình này, anh quyết định bơi qua biên giới.

Đầu tiên, anh ôm đứa con nhỏ bơi qua sông và đã sang được tới bờ phía Bắc thuộc lãnh thổ Hoa Kỳ. Anh để con ở bờ phía Bắc và quay lại phía Mễ Tây Cơ để đưa vợ qua.

Chẳng may, đứa bé tên là Valeria quá sợ khi thấy bị bỏ lại một mình lên nhào xuống nước chạy theo anh. Thấy thế, anh quay lại cứu con. Cả hai cha con đều bị chết đuối.

Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cũng đưa ra một tuyên bố trong đó các ngài nhận định rằng tiếng kêu của một người cha và đứa con gái bé bỏng của anh ta bị chết đuối khi băng qua Rio Grande kêu thấu tới trời cao. Đó là hậu quả không thể kể xiết của một hệ thống nhập cư thất bại. Các báo cáo ngày càng tăng về tình trạng vô nhân đạo đối với trẻ em của chính quyền liên bang ở biên giới, gây sốc cho lương tâm và đòi hỏi phải có hành động ngay lập tức. Đức Hồng Y Daniel N. DiNardo, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, cùng với Đức Giám Mục Joe Stephen Vásquez của giáo phận Austin, Chủ tịch Ủy ban Di cư, kêu gọi chính phủ liên bang lắng nghe tiếng khóc của người nghèo và những người dễ bị tổn thương.

Dưới đây là toàn văn tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ:

Chúng tôi hiệp cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô trong nỗi buồn vô hạn của ngài, khi phải nhìn thấy những hình ảnh kinh hoàng của Oscar Martinez và con gái Angie Valeria đã chết đuối tại thung lũng Rio Grande trong khi cố gắng trốn chạy những tình cảnh bất hạnh và xin vào Hoa Kỳ. Hình ảnh này kêu đòi công lý đến tận trời cao. Hình ảnh này làm câm nín các chính trị gia. Ai có thể nhìn vào bức ảnh này mà vẫn không thấy kết quả hiển nhiên những thất bại của tất cả chúng ta trong việc tìm ra giải pháp nhân đạo và chính đáng cho cuộc khủng hoảng nhập cư? Đáng buồn thay, hình ảnh này cho thấy hoàn cảnh hàng ngày của anh chị em của chúng ta. Tiếng khóc của họ không chỉ thấu đến trời cao mà còn vang vọng đến chúng ta. Và bây giờ nó phải đến với chính phủ liên bang của chúng ta.

Tất cả mọi người, bất kể nguồn gốc quốc gia hoặc tình trạng pháp lý của họ, đều được tạo ra theo hình ảnh của Thiên Chúa và phải được đối xử với nhân phẩm và sự tôn trọng. Các báo cáo gần đây về tình trạng quá tải và mất vệ sinh đang gây kinh hoàng và không thể chấp nhận được đối với bất kỳ người nào đang bị giam giữ tại Hoa Kỳ, nhưng đặc biệt là đối với các trẻ em, là những người dễ bị tổn thương đặc biệt. Những điều kiện như vậy không thể được sử dụng như công cụ răn đe. Chúng ta có thể và phải là một quốc gia cung cấp nơi ẩn náu cho trẻ em và các gia đình chạy trốn bạo lực, đàn áp và nghèo đói cùng cực.

Quốc hội có nhiệm vụ phải cung cấp thêm kinh phí để giải quyết các nhu cầu của trẻ em bị giam giữ trong các cơ sở của liên bang. Dự luật bổ sung ngân sách của họ cũng phải tăng cường bảo vệ cho các trẻ em nhập cư, bao gồm các tiêu chuẩn nâng cao và sự giám sát đối với các cơ sở biên giới. Hoàn toàn là có thể và cần thiết là chúng ta phải chăm sóc sự an toàn của trẻ em di cư và an ninh của công dân chúng ta. Bằng cách gạt sang một bên lợi ích đảng phái, một quốc gia vĩ đại như chúng ta có thể làm được cả hai.


Source:Catholic Herald

Nguồn: http://vietcatholic.net/News/Html/251119.htm

CÁC TIN KHÁC: