Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Video: 25 năm ngày Cha Pino Puglisi bị mafia sát hại –Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ tại Palermo
16/09/2018 12:00:00 SA



Sau cuộc gặp gỡ các tín hữu tại Quảng trường Europa, lúc 10.00, Đức Thánh Cha lên xe hơi trở lại sân vận động “San Ippolito”. Tại đây, Đức Thánh Cha đã ngỏ lời cám ơn Đức Cha Rosario Gisana, bà tỉnh trưởng và ông thị trưởng của thành phố Piazza đã đón tiếp ngài, trước khi khởi hành bằng máy bay trực thăng đến thủ phủ Palermo trên đảo Sicilia.

Lúc 10.45, Đức Thánh Cha đã đến cảng Palermo. Ra đón Đức Thánh Cha có Đức Cha Corrado Lorefice, là tổng giám mục Palermo, ông Nello Musumeci, chủ tịch miền Sicilia; bà Antonella De Miro, tỉnh trưởng Palermo; và ông Leoluca Orlando, thị trưởng thành phố Palermo.

Ba mươi phút sau đó, lúc 11.15, Đức Thánh Cha đã chủ sự thánh lễ kính Chân phước Giuseppe Puglisi tại khu thể thao phức hợp Foro Italico.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: Thiên Chúa và mafia không thể tương hợp

Đức Thánh Cha Phanxicô đã trình bày sự tương phản giữa niềm tin vào Thiên Chúa với việc trở thành một thành viên mafia, và nhấn mạnh rằng chiến thắng thực sự xuất phát từ sự trao ban vì yêu thương chính bản thân mình.

Các Kitô hữu phải chọn một trong hai hoặc là tình yêu hoặc sự ích kỷ, để rồi chiến thắng hay thất bại.

“Anh chị em không thể vừa tin vào Thiên Chúa lại vừa là một thành viên của mafia,” Đức Thánh Cha dõng dạc tuyên bố ngay tại sào huyệt của những băng đảng mafia khét tiếng nhất thế giới. “Những người thuộc về mafia không sống như các Kitô hữu, bởi vì với cuộc sống của họ đang báng bổ danh của Thiên Chúa, Đấng là tình yêu.”

Cha Giuseppe Puglisi đã chiến thắng trong thất bại

Đức Thánh Cha nói rằng cuộc đời của Cha Giuseppe Puglisi, mà người dân địa phương gọi một cách thân thương là Don Pino, đã nhấn mạnh sự lựa chọn của người Kitô hữu giữa tính ích kỷ và lòng vị tha. Ngài nói rằng vị linh mục tử đạo đã cho thấy chiến thắng của đức tin được nảy sinh ra sao từ máu đào tử đạo, mà dưới con mắt thế gian nhiều người cho là dại dột.

Ngài nhấn mạnh rằng các Kitô hữu không ghét cuộc sống này nhưng yêu thương và bảo vệ nó, vì “đó là món quà đầu tiên của Thiên Chúa!”

Cái dẫn đến thất bại là sự quá yêu cuộc sống của chính mình, là sự chăm chút một cách ích kỷ cho cuộc sống của riêng mình. Đức Thánh Cha nói: “Những người sống cho bản thân là những kẻ thua cuộc.” Ngài cảnh cáo rằng những thứ quảng cáo thế gian đang chém những nhát búa vào chúng ta với ý tưởng cho rằng những người sống cho riêng mình và nhân lên ngày càng nhiều những thu nhập của họ là những người khôn ngoan, những kẻ chiến thắng trong cuộc sống.

Tình yêu vượt trên tính ích kỷ

“Nhưng đây chỉ là một ảo ảnh vĩ đại,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “tiền và quyền lực không giải phóng con người, nhưng biến chúng ta thành nô lệ, vì sự chiếm hữu luôn luôn dẫn đến mong muốn được chiếm hữu nhiều hơn nữa.”

Chúa Giêsu biến luận lý này quay ngược lại. “Những người sống cho bản thân họ không chỉ mất một cái gì đó, nhưng mất hết cả toàn bộ cuộc sống của mình; trong khi những người cho đi chính mình lại tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống và chiến thắng”

Đức Thánh Cha nhận xét là Don Puglisi biết rằng mối nguy hiểm thực sự trong cuộc sống là không dám chấp nhận rủi ro, an nhiên sống thoải mái với những biện pháp nửa vời.

Chọn tình yêu

“Hôm nay chúng ta cần những người nam nữ biết yêu thương, chứ không phải những người chạy theo danh giá; những người nam nữ biết phục vụ, chứ không đàn áp; những người nam nữ biết đồng hành với nhau, những người không chạy theo quyền lực.”

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời những mafiosi, tức là những thành viên mafia, hãy hoán cải quay về với Thiên Chúa đích thật là Chúa Giêsu Kitô. “Hãy thay đổi bản thân! Ngừng suy nghĩ về bản thân và tiền bạc của riêng mình.”

Thay vào đó, ngài mời gọi người dân Palermo: “Hãy chọn tình yêu!”

Cuối thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục Corrado Lorefice đã thay mặt cộng đoàn cám ơn Đức Thánh Cha đến thăm tổng giáo phận.

Lúc 13.30 Đức Thánh Cha đã đến thăm trụ sở của đoàn Truyền Giáo Hy vọng và Bác ái và ăn trưa với các vị khách tại đây cùng đại diện những người bị giam giữ và di dân

Lúc 15.00 Đức Thánh Cha đến thăm giáo xứ San Gaetano trong khu phố Brancaccio, là nhiệm sở cuối cùng của Chân Phước Giuseppe Puglisi. Sau đó, ngài đến thăm nhà của Chân Phước nơi vị tử đạo đã bị mafia sát hại cách đây đúng một phần tư thế kỷ.

Lúc 15.30 tại nhà thờ chính tòa Palermo, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ với các linh mục, nam nữ tu sĩ và chủng sinh

Lúc 17.00 tại quảng trường Politeama, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ những người trẻ của Palermo. Đây cũng là sinh hoạt cuối cùng của Đức Thánh Cha trong chuyến viếng thăm mục vụ giáo phận Piazza Armerina và tổng giáo phận Palermo.

Lúc 18.30 ngài ra sân bay Punta Raisi, đáp máy bay về lại Rôma.

Sau 50 phút bay, lúc 19.20, Đức Thánh Cha đã về đến sân bay quân sự Ciampino và từ đó ngài dùng xe hơi để về Vatican.

Nguồn: http://vietcatholic.net/News/Html/246694.htm

CÁC TIN KHÁC: