Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Video: 25 năm ngày Cha Pino Puglisi bị mafia sát hại – Diễn từ của Đức Thánh Cha tại Pizza Europa
15/09/2018 12:00:00 SA

Nhân kỷ niệm đúng 25 năm ngày Chân phước Giuseppe Puglisi bị bọn mafia Cosa Nostra sát hại, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Palermo vào ngày thứ Bảy 15 tháng 9 để vinh danh vị mục tử đã bị sát hại tàn bạo vì đàn chiên của mình.

Lúc 6.30 sáng, ngài đã khởi hành bằng xe hơi từ nhà trọ Santa Marta để ra sân bay quân sự Ciampino đáp máy bay đi Catania. Sau 50’ bay, lúc 7.50 Đức Thánh Cha đến sân bay Fontanarossa của Catania.

Liền đó, ngài dùng trực thăng bay từ Fontanarossa đến thăm giáo phận Piazza Armerina thuộc tỉnh Enna.

Lúc 8.30, Đức Thánh Cha đến sân thể thao “San Ippolito” của Enna. Ra đón Đức Thánh Cha, có Đức Cha Rosario Gisana, Giám Mục giáo phận Piazza Armerina; bà Maria Antonietta Cerniglia, tỉnh trưởng Enna và ông Nino Cammarata, thị trưởng của thành phố Piazza Armerina.

Từ sân thể thao “San Ippolito”, Đức Thánh Cha đã di chuyển bằng xe hơi đến Quảng trường Europa.

Đến nơi vào lúc 9h sáng, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ với các tín hữu đứng chật quảng trường chờ đón ngài từ sáng sớm. Sau diễn từ chào mừng của Đức Cha Rosario Gisana, Đức Thánh Cha đã chào thăm anh chị em tín hữu.

Trong diễn từ của mình, Đức Thánh Cha thừa nhận nhiều vấn đề và nhiều vết thương đang gây ra những đau khổ cho người dân trong vùng như tình trạng kém phát triển về xã hội và văn hóa, nạn khai thác bóc lột công nhân và tình trạng thiếu công ăn việc làm xứng đáng cho thanh thiếu niên, việc di cư của cả gia đình, nợ nần, nghiện rượu và các loại nghiện ngập khác, cờ bạc và sự phân ly gia đình.

Một Giáo hội biết xót thương

“Khi đối mặt với quá nhiều đau khổ,” Đức Thánh Cha thúc giục các tín hữu xây dựng một cộng đồng giáo hội “sống động và tiên tri, trong khi tìm kiếm những cách thế mới để công bố và trao ban lòng thương xót cho tất cả những anh chị em đã rơi vào tình trạng thờ ơ, hoài nghi, và một cuộc khủng hoảng đức tin.”

Đức Thánh Cha nói với dân chúng ở trung tâm Sicilia rằng đức tin trở nên cụ thể khi giữa những đau khổ của nhân sinh, người ta học cách nhận ra những vết thương của chính Chúa. Do đó, ngài thúc giục anh chị em dấn thân trong việc tân Phúc Âm hóa miền đất của mình, bắt đầu chính từ những thánh giá và những đau khổ của miền đất này. Trong sứ vụ nhiệt thành này, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người đề xuất một lần nữa khuôn mặt của một Giáo Hội đồng tâm nhất trí công bố Lời Chúa, một Giáo Hội bác ái truyền giáo và hiệp thông Thánh Thể.

Lời Chúa và sự hiệp thông đồng tâm nhất trí với nhau, theo Đức Thánh Cha, là những bàn tay của Giáo Hội vươn ra với những người cảm thấy ngã quỵ về tinh thần hay thể xác, hoặc bị gạt ra ngoài lề xã hội. Ngài nhấn mạnh rằng Lời Chúa là trung tâm thiết yếu cho sự hiệp thông Kitô giáo, và không có bất cứ điều gì tối thượng cho bằng Lời Chúa.

Giáo hội truyền giáo

Giáo hội bác ái truyền giáo, được hình thành bằng “lòng trắc ẩn theo Tin Mừng trước quá nhiều những tệ nạn ảnh hưởng đến người dân”, và bằng cách “trở thành tông đồ lưu động của lòng thương xót trên miền đất này”. Tuy nhiên, Đức Thánh Cha nhắc nhở các tín hữu rằng lòng bác ái Kitô giáo không phải là những việc đơn thuần trợ giúp những người đang gặp khó khăn nhưng còn phải vượt xa hơn để loại bỏ những nguyên nhân gây ra khó khăn.

Giới trẻ

Đức Thánh Cha đã chỉ ra rằng tổ chức bác ái truyền giáo của Giáo Hội cũng phải dành một sự chú ý đặc biệt đến những người trẻ tuổi và những vấn đề của họ. Ngài khuyến khích các bạn trẻ đang lắng nghe ngài hãy “trở thành những kiến trúc sư vui tươi” đối với vận mệnh của mình, và bảo đảm với họ rằng Chúa Giêsu là một người bạn thành thật và trung tín.

Cộng đồng Thánh Thể

Nói về Giáo hội như một cộng đồng Thánh Thể, Đức Thánh Cha nói rằng “từ Thánh Thể mà chúng ta kín múc tình yêu của Chúa Kitô để đưa Ngài đến các đường phố trên thế giới, đồng hành với Ngài đi gặp các anh chị em của Ngài”.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng kêu gọi các linh mục trong giáo phận đoàn kết với vị Giám Mục của mình, để vượt qua các chia rẽ và định kiến, khiêm nhường để suy tư về những khó khăn lịch sử trong miền đất của các ngài và tìm ra những con đường mang đến ơn cứu chuộc và tự do đích thực cho đàn chiên của mình.

Cha Puglisi

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nói rằng ngài rất biết ơn linh mục tử đạo, Cha Giuseppe Puglisi, là người đã viếng thăm giáo phận Piazza Armerina để gặp các chủng sinh học trò của mình một tháng trước khi bị giết chết 25 năm trước đây. Đức Thánh Cha đã mô tả chuyến viếng thăm này như là một cuộc “vượt qua tiên tri”, một di sản không chỉ cho các linh mục mà còn cho tất cả các tín hữu của giáo phận, rằng hãy phục vụ anh chị em của mình đến cùng vì tình yêu dành cho Chúa Giêsu.

Lúc 10.00, Đức Thánh Cha lên xe hơi trở lại sân vận động “San Ippolito”. Tại đây, Đức Thánh Cha đã ngỏ lời cám ơn Đức Cha Rosario Gisana, bà tỉnh trưởng và ông thị trưởng của thành phố Piazza đã đón tiếp ngài, trước khi khởi hành bằng máy bay trực thăng đến thủ phủ Palermo trên đảo Sicilia.

Nguồn: http://vietcatholic.net/News/Html/246692.htm

CÁC TIN KHÁC: