Đừng đánh mất cơ hội


Ngày 26/10/2018
Thứ Sáu sau Chúa Nhật XXIX Thường niên A
Lời Chúa: 
 Lc 12,54-59

54Đức Giêsu cũng nói với đám đông rằng: "Khi các người thấy mây kéo lên ở phía tây, các người nói ngay: "Mưa đến nơi rồi", và xảy ra đúng như vậy. 55Khi thấy gió nồm thổi, các người nói: "Trời sẽ oi bức," và xảy ra đúng như vậy. 56Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét? 57"Sao các người không tự mình xét xem cái gì là phải? 58Thật vậy, khi anh đi cùng đối phương ra toà, thì dọc đường hãy cố gắng giải quyết với người ấy cho xong, kẻo người ấy lôi anh đến quan toà, quan toà lại nộp anh cho thừa phát lại, và thừa phát lại tống anh vào ngục.59 Tôi bảo cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng kẽm cuối cùng."

"Sao các người không tự mình xét xem cái gì là phải?” (Lc 13,57)

 
Suy niệm: 

Đức Kitô Đấng thiên sai đã đến, đời sống mới mẻ và hồng phúc đã bắt đầu: ta hãy biết suy nghĩ và nắm lấy thời cơ, đừng để lỡ dịp. Đó là những điều mà Lời Chúa hôm nay muốn khuyên nhủ ta.

Trước hết, Chúa Giêsu than phiền về thái độ dại khờ và chậm chạp của con người trước các dấu chỉ của thời đại. Trong việc đoán trước về thời tiết gió mưa, người ta thường nhanh trí và ít sai lầm: thấy đám mây nổi lên ở phía tây, người ta đoán ngay được là trời sắp mưa, thấy gió nồm thổi đến người ta lại đoán ngay được là trời sắp nóng nực. Trong việc giao dịch với kẻ khác, người ta cũng lanh lợi và khôn ngoan không kém: ví dụ khi bị đối phương kiện cáo và lôi đến tòa án, người ta biết thu xếp với kẻ đó trước khi bị ra trước tòa, nhờ dó sự việc được êm xuôi, hoặc người ta chỉ bị thiệt hại ít.

Còn trong những việc liên quan đến Thiên Chúa và phần rỗi, người ta lại quá kém cỏi. Với sự có mặt của đức Giêsu là Đấng Thiên Sai, loài người đang ở vào một thời buổi nghiêm trọng: vì đây là lúc Thiên Chúa thực hiện chương trình cứu rỗi của Người và con người phải nắm lấy cơ hội, phải chọn lựa dứt khoát giữa hồng ân Thiên Chúa và sự hư mất đời đời. Qua những Lời của Ngài, Chúa Giêsu muốn cho thấy tính cấp bách của việc người ta phải có lập trường đón nhận hay từ khước Ngài, cũng như nguy cơ người ta bỏ mất dịp may, nếu người ta chần chừ và không biết suy nghĩ.

Chỉ có một chọn lựa đưa đến hạnh phúc: đó là chọn lựa Đức Kitô. Thánh Phaolô cũng muốn nói như thế. Người hiểu rằng chỉ có một cách để ra khỏi tình trạng đáng buồn của con người, đó là nhìn về Đức Kitô và bám vào sự giải phóng Ngài đã mang đến. Bởi vì ngoài Đức Kitô, người ta sẽ không sao vượt thắng được ảnh hưởng của sự tội nơi mình, người ta sẽ không có sức để thực thi điều lành, vì điều lành mình muốn làm thì lại không làm. Thánh Phaolô đã gặp được sự giải phóng do Đức Kitô mang lại và người sung sướng hô lớn lên lời cảm tạ Thiên Chúa.

Vậy kẻ khôn ngoan thật trước “thời điểm”, tức là trước những dấu chỉ của thời đại là kẻ ý thức rằng, chỉ có hạnh phúc thật nơi Đức Kitô mà thôi và vội vã hướng về Ngài, chọn Ngài, gắn bó với người. Kẻ đó đã được cơ hội độc nhất vô nhị. Sự hiện diện của Chúa Giêsu tử nạn phục sinh trong mầu nhiệm Thánh Thể luôn là tiếng nhắc nhở cho thế gian rằng giữa cảnh đời phù vân, đã có một thực tại vững bền đáng người ta quên mọi sự để nắm lấy cho được. Sự hiện diện của Ngài cũng mời gọi ta hãy lanh lẹ lựa chọn những gì thuộc hạnh phúc vĩnh cửu, dù có phải dại khờ và thua thiệt về mọi điều thuộc thế gian, để như thánh Phaolô, ta cảm nếm được hạnh phúc sâu xa của một đời ở trong Đức Kitô.

Cầu nguyện: 

Lạy Chúa, xin hãy thông ban ơn thánh để mở mắt cho chúng con được nhìn thấy những lúc ân sủng Chúa đến với mỗi người chúng con. Xin ban Thánh Thần Chúa xuống trên chúng con, để chúng con đừng mù loà, đừng cố chấp khi những giây phút ân sủng Chúa đến thăm chúng con "cảnh trời sắc đất thì các ngươi biết rõ, còn thời đại này, thời đại ân sủng với những dấu chỉ mời gọi và thức tỉnh của nó tại sao các ngươi không biết đến? " Xin cho chúng con biết lắng nghe Lời Chúa mời gọi hôm nay trong giây phút này. Amen.