Hãy tỉnh thức và sẵn sàng


Ngày 24/10/2018
Thứ Tư sau Chúa Nhật XXIX Thường niên A
Lời Chúa: 
 Lc 12,39-48

39“Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. 40Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến." 41Bấy giờ ông Phêrô hỏi: "Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người?" 42Chúa đáp: "Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc? 43Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta.” 44Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình. 45Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: "Chủ ta còn lâu mới về," và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa, 46chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín. 47"Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. 48Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn. 

 “Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến" (Lc 12, 40)

 
Suy niệm: 

Nối tiếp Lời Chúa hôm qua, Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta duy trì diễm phúc mình đã được bằng thái độ bền tâm và tỉnh thức.

Thật ra, với câu hỏi của Phêrô và câu trả lời của Chúa Giêsu, ta có thể bảo lời Chúa hôm nay có ý khuyên nhủ đặc biệt các kẻ có trách nhiệm cao trong Hội Thánh - như người quản lý được chủ đặt coi sóc gia nhân mình. Đó là những người đã được Chúa yêu quí hơn, tin tưởng hơn, ban nhiều đặc ân hơn và cũng là những người gần Chúa hơn để hiểu được ý muốn của Chúa hơn người khác. Những người đó chắc chắn có bổn phận nặng nề và cũng bị trừng phạt nặng nề hơn, nếu làm sai ý Chúa và thiếu sót trong việc thi hành nhiệm vụ Chúa trao phó, vì “đã giao cho ai nhiều thì sẽ đòi kẻ ấy nhiều hơn.”

Thế nhưng mặt khác, Lời Chúa hôm nay cũng được nói cho hết mọi hạng người trong Hội Thánh. Bởi vì trước mặt Chúa, tất cả mọi kẻ tin đều là môn đệ của Ngài. Hơn nữa, theo lời Thánh Phaolô, hết mọi kẻ tin đều là những “người đã sống lại từ cõi chết,” đã bước ra khỏi thế giới tội lỗi chết chóc và bước vào thế giới sự sống. Do đó, hết mọi kẻ tin, không trừ ai, đều có bổn phận loại trừ ảnh hưởng của sự tội nơi thân xác mình và hiến dâng các chi thể mình để phục vụ cho sự công chính và phục vụ Thiên Chúa.

Như thế, không ai trong chúng ta có quyền coi mình như hạng “đầy tớ không biết ý chủ,” nhất là dửng dưng với việc sống cho Thiên Chúa. Dù ở bậc giáo dân, chúng ta đã được diễm phúc lớn lao là làm con cái Chúa và đã biết rõ ý muốn Thiên Chúa, vì đã được sống lâu năm trong đạo Chúa.

Do đó, hôm nay ta cầu nguyện cách đặc biệt cho các vị có vai trò lãnh đạo trong dân Chúa để các vị luôn là những đầy tớ trung thực, biết chu toàn ý chủ. Ta cũng cần quyết tâm sống đạo đức với tư cách là những kẻ đã được sống lại từ cõi chết cùng với đức Kitô.

Bất cứ ở địa vị nào, không ai trong chúng ta được thờ ơ đối với việc sống đạo. Và bất cứ lúc nào, ngày nào, chúng ta cũng luôn là những kẻ sẵn sàng chờ Chúa, vì biết Chúa nói đi nói lại để ta nhớ kỹ rằng Ngài sẽ đến một cách hết sức bất chợt, vào giờ ta không biết, vào ngày ta không ngờ.

Đừng bao giờ ta ở đó để tính khi nào Chúa đến, mà vấn đề chính là, lúc nào Chúa đến, hãy ở trong tư thế đón Chúa và mở cửa cho Chúa vào. Ta đừng lo tự hỏi: bao giờ Chúa đến với tôi, mà hãy lo tự hỏi: lúc này đây, tôi có đang sẵn sàng đón Chúa hay chưa?

Thánh lễ mỗi ngày hiện tại hóa việc Đức Kitô vượt qua từ cõi chết sang cõi sống. Ngài đem chúng ta vượt qua cùng với Ngài. Ta hãy kết hợp với Ngài bằng thái độ chết cho thế gian, hiến thân cho đời sống mới, để ngày hôm nay, ta được bắt đầu ở trong niềm vui sâu xa của kẻ đã đón Chúa vào linh hồn, đã bước vào Nước trời vinh quang.

Cầu nguyện: 

Lạy Chúa, xin cho con luôn biết sẵn sàng để có thể lên đường với Chúa, khi Người đi ngang qua đời con và cất tiếng gọi mời.