THÁNH MAC-TI-NÔ, giám mục


Ngày 11/11/2020

THÁNH MAC-TI-NÔ, giám mục

(St. Martin of Tours)

Ngày 11/11

 

Lc 17,1-6

 

Tìm hiểu xem Chúa Giêsu là ai mà các bạn bè sinh viên của thánh Mac-ti-nô đang hằng ngày đề cập tới là nỗi khát khao của thánh nhân.

 

MÁC-TI-NÔ LÀ AI� ?

Mac-ti-nô sinh vào khoảng thế kỷ thứ IV tại Sabaria miền Pannônia, nay thuộc nước Hung Gia Lợi. Năm 20 tuổi, Mác-ti-nô được gửi học tại Ý Ðại Lợi. Mặc dầu là người ngoại giáo, hằng ngày thánh nhân nghe nói về một tên Giêsu. Ngài tự nghĩ Giêsu là ai ? Ngài bắt đầu tìm hiểu về con người hết sức lạ lùng này. Dủ cha mẹ ngăn cản nhưng với ơn Chúa thúc đẩy, Thánh Thần Chúa tác động, thánh nhân hết sức học hỏi và tin theo con người mà bạn bè sinh viên luôn nói là Giêsu. Ngài tin Giêsu, nhưng chỉ ít lâu sau đó Ngài bị động viên. Ðời sống quân ngũ bắt buộc nhiều chuyện, nhưng Ngài vẫn ước mong được trở thành một kitô hữu. Một hôm bên vệ đường, thánh nhân đã cắt một phần tư chiếc áo choàng trao cho kẻ khó, Ngài cảm thấy có một sức mạnh bên trong khi Chúa Giêsu hiện ra với Ngài và Ngài đã xin rửa tội. Vào năm 350, khi thánh nhân được xuất ngũ, Ngài xin làm đệ tử của thánh Hilariô, Giám mục thành Poitiers. Ðức Cha Hilariô vì nhận thấy Mác-ti-nô là người có học thức, có lòng đạo đức thánh thiện, nên đã gọi Ngài lãnh nhận các chức thánh. Năm 350, Ðức cha Hilariô bị bè rối Ariô bắt giam vì đã dám chống lại họ. Mác-ti-nô cũng bị Giám mục Milan, Người bênh đỡ bè Ariô trục xuất ra khỏi địa phận và buộc sống trên một hòn đảo với một linh mục khác. Sau khi thánh Hilariô được tha, Mác-ti-nô trở về Poachi và lập một dòng tu tại Liguygé. Ngài được bầu làm Giám mục thành Tours vào năm 370. Người ta không tiếc lời ca ngợi Ngài như là nhà truyền giáo lỗi lạc nhất trong thời kỳ này. Ngài từ trần vào năm 379 khi đến Cadet để giải hòa mối bất bình giữa một số linh mục và tu sĩ.

 

CHÚA YÊU THƯƠNG NGÀI

Một con người hy sinh, từ bỏ, dấn thân vì Chúa. Chúa luôn yêu thương Ngài. Người ta có thể coi cuộc đời Ngài là một cuộc đời truân chuyên, gặp nhiều vất vả, khó khăn, đau khổ vì bị anh em bội bạc. Nhưng Ngài vẫn một niềm xác tín cậy trông, Ngài coi mọi sự là rác rến, thiệt thòi so với mối lợi tuyệt vời là biết Ðức Kitô. Ðể bảo vệ đức tin và bác ái, Ngài luôn cầu nguyện;" Lạy Chúa, nếu dân Chúa còn cần đến con, con sẽ không chối từ bất cứ việc gì". Thánh nhân đã hăng say, giữ vững đức tin và củng cố đức tin để mong cho nhiều người nhận biết Chúa.

Lạy thánh Mác-ti-nô, giám mục xin giúp chúng con biết yêu thương người nghèo như thánh nhân.

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT